4297. Nhật ký tháng 5 - 1975 - Thơ Minh Diện

NHẬT  KÝ THÁNG 5-1975
Minh Diện
 
17-5-1975
Đường Võ Tánh, Võ Di Nguy…la liệt
Tủ Lạnh, TV, Cat-sét, đồng hồ…
Mấy anh lính trẻ quê miền Bắc
Trên nắp ba lô chiếc khung xe đạp
Ngẩn ngơ nhìn
Rồi lặng lẽ bước đi.


18-5-1975
Tượng người lính  cộng hòa
Ngồi ôm súng  trước  mô bia chiến hữu
Bị thanh niên xung kích
Đập tan tành.
Họ mang cả hình cụ Phan Thanh Giản
Dán lên tường
Rồi  bắn nát tim
Ai xui họ trả thù như vậy nhỉ?
Mai đây lịch sử sẽ phân minh.

20-5-1975
Trước Nhà sách  Khai Trí
Lửa bốc cao
Họ đốt sách.
Đốt Duyên Anh, Nhã Ca, Nhất Linh, Nhật Tiến…
Đốt cả Victor Hugo, Jean Paul Sarte, Pushkin…
Cuộc cách mạng diệt hết mầm trí thức
Đã tràn từ Bắc vào Nam.

20-5-1975
TỰ SỰ  
            
Tôi còn nhớ một chiều Đông buốt giá
Từng ngón chân như rụng khỏi bàn chân
 Người xóm đạo làng tôi lê bước
Trên con đường khúc khuỷu  mưa trơn
Bỏ lại căn nhà đang  ấm ổ rơm
Bỏ cánh đồng đang đổ ải
Bồng bế  nhau
Chạy trốn vào Nam.

Tôi trong đội thiếu niên tiền phong
Hăm  hở phất cờ gõ trống
Cố níu  chân người xóm đạo quay về


Người xóm đạo vẫn  đi
Đi trong giá buốt
Bỏ  quê hương đỏ rực màu cờ.

Mùa đông ấy qua đi
Tôi lớn lên giữa  lòng miền Bắc
Trái tim tôi
Mang dáng hình của  Bác
Kiêu hãnh tự hào
Cầm  súng đảng trao
Hăm hở  lên đường  ra trận
“Đi giải phóng miền Nam!”

Ôi những tháng năm
Dài  như  vô  tận
Vượt Trường Sơn
Đạp đá tai mèo
Chân bật máu
Miệng vẫn hồn nhiên  hát:
“Bác đang cùng chúng cháu hành quân!”

Ôi những tháng năm
Dài như vô tận
Cha mẹ  tôi
Trên đồng hợp tác
Chiếc nón tuột vành
Manh áo rách vai
Bữa đói bữa no củ sắn củ khoai…
“Tất cả vì miền Nam ruột thịt!”

Sáng nay tôi hành quân
Vào Sài Gòn
Bỗng sửng sốt
Trước dòng  người tị nạn
Bồng bế nhau
Hoảng loạn, rã rời
Như ngày xưa người xóm đạo làng tôi.

Người ơi
Sao  lại  bỏ  đi?
Giữa ngày giải phóng?

Tôi hỏi thăm
Không ai  trả  lời
Họ nhìn tôi,
Lửa hận thù
Hằn  trong  đáy  mắt

Tôi gặp lại người em xóm đạo
Tay bồng tay dắt con thơ
Em như  người mẹ ngày xưa.

Tôi đứng trên bãi biển Vũng Tàu
Nhìn con thuyền
Vật vờ trên sóng
Tôi cúi mặt
Nhìn dòng chữ ghi  trên  báng súng.
                                           
MD/
Theo BVB


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.