4281. Sao không thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng?

Sao không thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng?

PNTB: Đó là chất vấn của cử tri Nguyễn Khắc Hà trong cuộc tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sáng qua (23/4). Ừ nhỉ, Quân đội quan trọng lắm, và cũng tiêu nhiều ngân sách lắm, nhưng chưa thấy đại biểu chất vấn Bộ trưởng QP bao giờ. Chắc không có 'vùng cấm' đâu. Ở nước Tàu, ông Tập đã lôi cả 'hổ' Quân đội ra rồi đấy. Nhưng biết đâu ở nước ta có khi QĐ lại rất trong sạch?  

Infonet - Cử tri Đà Nẵng đặt vấn đề với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: Vì sao chưa bao giờ thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng? Có thể khẳng định trong quân đội không có tham nhũng không?

Như tin đã đưa, sáng 23/4 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng các vị trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 25/6.

Tại đây, cử tri Nguyễn Khắc Hà (tổ 20, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đặt vấn đề: “Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN nhưng tôi thấy hình như quân đội “đứng ngoài”. Dẫn chứng là tôi chưa bao giờ thấy Quốc hội đưa ra chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng mặc dù tình hình là liên tiếp xảy ra các vụ rơi máy bay quân sự, biển đảo bị xâm phạm. Trách nhiệm đó trước hết và trực tiếp rõ ràng là Bộ trưởng Quốc phòng, nhưng chưa thấy Quốc hội đả động gì đến!”.

Ông cũng đặt thẳng câu hỏi với Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội và Trung tướng Lê Văn Hoàng, Chính ủy Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: “Có tham nhũng trong quân đội không? Ở đây có hai vị tướng, có thể khẳng định trong quân đội không có tham nhũng không?”.

Theo cử tri Nguyễn Khắc Hà, tham nhũng rút ruột một công trình sẽ khiến công trình đó sập đổ. Nhưng nếu tham nhũng trong quân đội sẽ hình thành nên một đội ngũ cán bộ bất tài, thiếu đức khiến quân đội yếu đi. Cho đây là vấn đề rất nguy hiểm, ông đề nghị Quốc hội cần quan tâm chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Người cử tri già này cũng nói thêm: "Tôi đề nghị Quốc hội phải có cơ chế giám sát việc thực thi pháp luật trong quân đội và thực hiện kê khai minh bạch tài sản trước hết là với sĩ quan cấp cao. Nếu phát hiện ra các trường hợp tham nhũng thì nên loại ra khỏi quân đội để làm trong sạch quân đội”.

Được sự phân công của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho hay sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri Nguyễn Khắc Hà để phản ảnh với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Chắc có lẽ cái này sẽ có tổng hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là Bộ Quốc phòng. Phải nhiều ý kiến của cử tri, đại biểu chất vấn thì Bộ trưởng Quốc phòng mới trả lời. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia ra Bộ trưởng các Bộ đều phải trả lời trước Quốc hội, thế nhưng lâu nay chúng tôi thấy rất ít ý kiến chất vấn Bộ Quốc phòng.

Lần này có ý kiến phát biểu của cử tri Nguyễn Khác Hà, tôi cho là hiện nay cũng có những ý kiến xầm xì như thế. Đúng hay không thì Bộ trưởng phải kiểm tra, báo cáo trước Quốc hội. Ý kiến này chúng tôi sẽ tập hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chắc có lẽ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuyển cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng” – ông Huỳnh Nghĩa nói.

HẢI CHÂU


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.