4276. Lại một vụ lấn sông Đồng Nai nhưng mịt mù danh tính 'thủ phạm'

Thêm một vụ lấn sông Đồng Nai: 
Mịt mù danh tính 'thủ phạm' 
Một Thế Giới - 06:15 22-04-2015
Dù việc lấp sông Đồng Nai tại huyện Vĩnh Cửu
xảy ra cả tháng trời nhưng cơ quan chức năng
và chính quyền địa phương vẫn không rõ ai là “thủ phạm”
PNTB: Đứa nào đổ hàng nghìn m3 đất đá xuống sông mà chính quyền địa phương không tìm ra 'thủ phạm' thì khác gì có tai như điếc, có mắt như mù? Chuyện này có lẽ chỉ có ở xứ An nam!

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã kiểm tra, xác minh nhưng không tìm ra ai đã cho đổ đất, đá xuống sông Đồng Nai. 

Đã có khoảng 2.000 m3 đất, đá được đổ xuống sông, cơ quan chức năng và chính quyền huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết đã tích cực vào cuộc nhưng vẫn chưa tìm ra “thủ phạm”. 

Đã đổ khoảng 2.000 m3 đất, đá 

Theo lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu, sau khi Báo Người Lao Động thông tin, huyện đã chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp với UBND xã Tân An (nơi xảy ra vụ việc) tích cực xác minh nhưng cũng chỉ ghi nhận hiện trạng ban đầu và khẳng định phát hiện những dấu hiệu vi phạm cụ thể chứ chưa thể đưa ra hướng xử lý. 

Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu, chúng tôi được lãnh đạo phòng này cung cấp một biên bản xác minh hiện trường lập ngày 20.4 cho thấy vị trí trên là 2 thửa đất sát nhau, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc loại đất nông nghiệp của một người tên Khang, trên bản đồ địa chính ghi thửa số 29-30, diện tích 1.600 m2, trong đó chiều dài hơn 70 m. Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận khối lượng đất, đá được đổ trên một đoạn dài hơn 30 m, chiều ngang hơn 20 m và sâu khoảng 10 m; tổng cộng khoảng 2.000 m3. 

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu cho biết những ghi nhận, xác minh ban đầu cho thấy việc đổ đất, đá xuống sông Đồng Nai tại địa bàn này có dấu hiệu vi phạm về các vấn đề tài nguyên, khoáng sản. Đó là chưa kể đến hàng loạt dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng khác không thuộc chuyên môn, thẩm quyền quản lý của các phòng, ban của huyện. 

“Phòng không có hồ sơ lưu về việc xin cấp phép các vấn đề liên quan của công trình này, còn các bộ phận khác thì chúng tôi không biết. Đó là chưa kể với công trình như thế này có thể còn phải được nhiều cơ quan khác cấp phép, kể cả cấp tỉnh. Như vậy, có thể khẳng định việc đổ đất, đá xuống sông Đồng Nai có rất nhiều dấu hiệu vi phạm...” - ông Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu, khẳng định. 

Huyện, xã không rõ tung tích người lấp sông 

Trong ngày 21.4, các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Cửu cũng mù tịt về danh tính người, đơn vị tổ chức đổ đất, đá xuống sông Đồng Nai. Trong khi đó, các cán bộ xã Tân An thì chỉ ghi nhận có thể người thuê đất ở đây để làm công trình là ông D., một cán bộ ngành thuế làm việc tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhưng không ở địa phương. 

“Chúng tôi cử cán bộ xuống hiện trường làm rõ nhưng chưa gặp được những người trực tiếp lấp sông nên cũng chỉ mới lập biên bản ghi nhận chứ chưa thể đưa ra kết luận” - ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, nói. 

Còn ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết với những thông tin về vụ việc này, sở có thể xác minh, kiểm tra trong phạm vi trách nhiệm của mình để làm rõ. “Tuy nhiên, trong phạm vi quy mô trên thì để cơ quan cấp huyện tìm hiểu và có biện pháp xử lý trước” - ông Thường nêu quan điểm. 

Xuân Hoàng (theo Người lao động) 
_____________


Giải trình thêm về dự án của Toàn Thịnh Phát 

Ngày 21.4, đoàn công tác liên bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” do Công ty Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư. 

Theo thông tin mà phóng viên Báo Người Lao Động nắm được, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã báo cáo với đoàn công tác liên bộ về quá trình nghiên cứu, phê duyệt, triển khai thực hiện dự án. 

Sau khi nghe báo cáo và thị sát dự án cả trên thủy và bộ, đoàn đã đề nghị tỉnh Đồng Nai báo cáo giải trình thêm về quá trình triển khai dự án. Sau đó, các bộ sẽ có văn bản chính thức gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét vào cuối tháng 5-2015. Tại cuộc làm việc và khảo sát, các phóng viên không được phép tham dự, thậm chí còn bị bảo vệ làm khó dễ khi tiếp cận đoàn công tác để chụp hình, nắm bắt thông tin. 

_______


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.