4160. Đình công ở Công ty PouYuen Việt Nam: TP.HCM họp báo khẩn

Đình công ở Công ty PouYuen Việt Nam: TP.HCM họp báo khẩn
   Thứ Hai, 30/03/2015 | 22:26 GMT+7
H1
Ảnh BBC
(VTC News) - Chiều muộn 30/3, đại diện Bộ LĐTBXH và UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn thông tin về phương hướng giải quyết tạm thời trước việc chục ngàn công nhân Công ty PouYuen Việt Nam đình công trong những ngày qua.

Chiều muộn 30/3 đại diện Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm thông tin tới báo chí phương hướng giải quyết tạm thời trước tình hình hàng chục ngàn công nhân Công ty PouYuen Việt Nam đình công trong những ngày qua. 

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề đình công, ngừng việc phát sinh do Điều 60 của Luật BHXH 2014.

Tại cuộc họp, hầu hết các ý kiến khẳng định tính ưu việt của Luật BHXH mới, giúp đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty PouYuen Việt Nam khẳng định sẽ lưu ý đến nguyện vọng của công nhân khi soạn thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật BHXH mới. 
Đình công ở Công ty PouYuen Việt Nam: TP.HCM họp báo khẩn
Đại diện lãnh đạo từ TW đến TP.HCM họp khẩn trước tình hình hàng chục ngàn công nhân Công ty PouYuen Việt Nam đình công, ngừng việc 4 ngày qua
Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, khẳng định Điều 60 có những ưu điểm hơn so với luật cũ. Luật BHXH mới hướng đến mục đích đảm bảo an sinh xã hội, thu nhập cho người lao động khi về già.

"Luật khuyến khích người lao động tích lũy thời gian để hưởng lương hưu, cho phép cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động không tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể đóng tự nguyện; trong trong thời gian bảo lưu bảo hiểm xã hội không may bị từ trần sẽ được hỗ trợ về mai táng, trợ cấp hằng tháng nếu đã đóng bảo hiểm từ 15 năm trở lên, và trợ cấp một lần nếu đóng chưa đủ 15 năm" - ông Diệp nói.

Theo ông Diệp, luật mới còn 9 tháng nữa mới có hiệu lực (ngày 1/1/2016), và việc xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành luật sẽ chú ý đến ý kiến của người lao động muốn nhận trợ cấp một lần để người lao động có được quyền lợi tốt nhất. Và sẽ có điều kiện tùy nghi để người lao động lựa chọn...

Về phía chính quyền, ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu: "Khi chúng ta đang tuyên truyền Luật này thì các Nghị định, Thông tư ban hành để hướng dẫn thi hành Luật BHXH chưa có. Cho nên vấn đề người lao động đặt ra chúng ta chưa giải đáp được. Do đó, hiện nay chúng tôi thống nhất tạm dừng tuyên truyền về Luật BHXH để chờ Thông tư, Nghị định đầy đủ về những chính sách, quyền lợi của người lao động, để thông tin một cách đầy đủ cho người lao động".

"Tại Công ty PouYuen mấy ngày nay, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Liên đoàn lao động thành phố, lãnh đạo quận Bình Tân và Ban dân vận - mặt trận - đoàn thể quận Bình Tân đã sát cánh cùng công đoàn Công ty PouYuen để vận động, giải thích cho công nhân rõ về Luật BHXH. Tuy nhiên Luật BHXH cũ đang có hiệu lực đến hết 2015, như vậy với chế độ trợ cấp hiện nay vẫn đang có hiệu lực chưa có gì thay đổi" - ông Cang thông tin thêm.

Ông Cang khẳng định, những nguyện vọng, kiến nghị của công nhân, cử tri sẽ được thành phố tổng hợp báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội để các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.
TP.HCM: Kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A do đình công
Phản đối Luật Bảo hiểm xã hội mới 2015. Ảnh: Phan Cường

Ông Đặng Như Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng: "Bảo hiểm xã hội là của để dành lúc về già, Luật BHXH mới có nhiều điểm ưu việt, đảm bảo được an sinh xã hội, phù hợp với xu hướng tiến bộ chung của thế giới, nhưng trong tình hình thực tiễn ở Việt Nam cần nhiều cân nhắc, cần đảm bảo quyền lợi, nhu cầu của công nhân".


Phan Cường/vtc.vn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.