4004. Có nên gay gắt ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má Kỳ Duyên?

Có nên gay gắt ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má Kỳ Duyên?
Bức ảnh hoa hậu Kỳ Duyên được giáo sư thơm má.

PNTB: Mình biết đến GS Vũ Khiêu từ hơn 30 năm trước (1982), bởi ông là GS chuyên ngành triết học. Anh bạn đồng môn với mình từng mời ông giúp hướng dẫn luận văn. Loanh quanh thế mà nay cụ đã trăm tuổi.

Văn hóa Việt Nam có yếu tố trọng lão, nên với tuổi như cụ Vũ Khiêu rất đáng kính trọng, chưa kể cụ lại có tiếng về tri thức, hơn nữa gần đây lại có tiếng về việc được phong danh hiệu cao quý "Anh hùng lao động" trong thời kỳ đổi mới.

Nhưng chẳng hiểu sao ở trên mạng thỉnh thoảng vẫn có những bài viết, ý kiến chê bai cụ? Thậm chí có cả câu đối miệt thị cụ..., do không hiểu căn nguyên của nó nên mình cũng cảm thấy buồn. Vì thế cuộc viếng thăm cụ của Hoa hậu Kỳ Duyên đầu năm Ất Mùi được Vnn đưa lên trong đó có bức ảnh cụ 'thơm' má Kỳ Duyên đã bị cư dân mạng "ném đa" ghê quá! Đến nỗi hôm qua hai tờ Đất Việt và Công an nhân dân đều phải lên tiếng bênh vực cụ. Đấy là những nghĩa cử tốt, cũng là quán triệt tư tưởng Trọng lão?

Song, xét cho cùng, mọi cái đều có nguyên nhân sâu xa của nó cả, mình không biết nên không dám bình luận gì về điều này. Chỉ thấy rằng, tất cả những gì xôn xao trên mạng trong thời đại internet này đều là "miệng tiếng thế gian". Mà đã là Miệng tiếng thế gian thì như các cụ nói: "Bưng miệng chum, miệng lọ chứ chả ai bưng được miệng người". Nghĩ mà thương cho cụ ở tuổi bách niên, vô cùng hiếm hoi.


Báo Đất Việt
Thứ Tư, 25/02/2015 14:49


Bức ảnh GS Vũ Khiêu thơm vào má hoa hậu chỉ đáng tuổi cháu bị cư dân mạng chỉ trích, tại sao lại rùm beng?

Nhân sự kiện hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên đến thăm và chúc Tết giáo sư Vũ Khiêu tại nhà riêng của ông ở Hà Nội, ông đã đích thân tặng cô câu đối: “Trí như bạch tuyết tâm như ngọc - Vân tường y thường hoa tường dung” (Nhà báo chép lại câu đối của cụ Vũ Khiêu sai thế này thì hỏng chữ của cụ- Tưởng, chứ không phải Tường! PNTB)


Đây là 2 câu thơ của Lý Bạch. Bằng tấm chân tình của mình, ông thảo nét bút viết tặng cô học trò hiếu học đến thăm mình như một cách đáp lễ ngày xuân. Ý thơ trong sáng nhưng lại bị nhiều kẻ dèm pha rằng ông đạo thơ Lý Bạch, rằng ông chê hoa hậu não rỗng...

Chưa hết, xét toàn ảnh tổng thể thì vị giáo sư 100 tuổi này rất vui vẻ và trân trọng hoa hậu khi chọn gia đình mình ghé thăm và chúc tết. Duy nhất có một bức ảnh giáo sư tỏ thịnh tình và sự cảm mến cô học trò nhỏ nên đã thơm lên má cô. Thế rồi, bức ảnh khi được đặt riêng ra lại thành đề tài đàm tiếu cho những người có suy nghĩ rất lệch lạc.

Giáo sư Vũ Khiêu dành cho Kỳ Duyên câu đối đầy ý nghĩa.

Câu đối giáo sư Vũ Khiêu tặng Kỳ Duyên

Trong khi Hoa hậu Kỳ Duyên sung sướng chia sẻ: "Tôi thấy mình thật may mắn khi được giáo sư khen ngợi và cho những lời khuyên bổ ích. Tôi tự hứa sẽ trở thành người trẻ có ích cho gia đình, xã hội" thì một lượng lớn cư dân mạng đã xuyên tạc ý nghĩa hình ảnh trên với những lời lẽ rất thiếu tế nhị như khen giáo sư là "trâu già" và ví Kỳ Duyên là "cỏ non"...



Một số ý kiến phản đối hình ảnh giáo sư Vũ Khiêu  
thơm má Kỳ Duyên

Sau khi trên mạng tràn lan status này, nhiều người đã tỏ ra bức xúc vì cơ bản họ cho rằng bản thân bức ảnh là trong sáng. Sự suy đồi chính là ở tư duy của người xem ảnh đã quá suy diễn và quy chụp nhằm hạ thấp tư cách của một vị giáo sư đáng kính.

Kỳ Duyên vừa đăng quang, còn quá non nớt nên chắc sẽ rất khủng hoảng về sự việc trên. Riêng giáo sư Vũ Khiêu, người đã từng được ca ngợi là: "Triết gia trong cách mạng - Nghệ sĩ giữa anh hùng", một học giả nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hội học Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Xã hội... 100 tuổi đời cống hiến cho xã hội tất nhiên không dễ gì bị nhục cảm xâm chiếm. Mà nếu có thì dại gì giáo sư lại công khai trước các tay máy.

Thế nên, hiện tại cả giáo sư Vũ Khiêu và hoa hậu Kỳ Duyên đều chưa bày tỏ quan điểm về việc này. Có lẽ, họ cũng không cần lên tiếng bởi tự tâm trong sáng nên hãy để những ai có tâm tối tự biết dừng lại.


H.T - (Ảnh sử dụng từ: ngoisao.net)
 

Báo Công An nhân dân:
Có nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?

01:31 25/02/2015

Bức ảnh giáo sư Vũ Khiêu tặng câu đối hoa hậu Kỳ Duyên và thơm vào má cô hoa hậu đáng tuổi cháu bị cư dân mạng chỉ trích, cho rằng đó là sự không nghiêm túc.

Bức ảnh giáo sư Vũ Khiêu thơm má hoa hậu bị 
cho là thân mật quá mức cần thiết.

Dịp đầu năm, hoa hậu Việt Nam 2014 đến thăm và chúc Tết giáo sư Vũ Khiêu tại nhà riêng của ông ở Hà Nội. Vị giáo sư đã viết tặng cô câu đối, như một nét đẹp văn hóa ngày xuân. Giáo sư Vũ Khiêu cũng đã dành tặng những câu đối hay cho các vị khách mà ông trân quý.

Giáo sư Vũ Khiêu dành cho Kỳ Duyên câu đối đầy ý nghĩa.

Câu đối giáo sư Vũ Khiêu tặng Kỳ Duyên

Giáo sư Vũ Khiêu tặng hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên:
"Trí như bạch tuyết, tâm như ngọc
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung".

Kỳ Duyên chia sẻ: "Tôi thấy mình thật may mắn khi được giáo sư khen ngợi và cho những lời khuyên bổ ích. Tôi tự hứa sẽ trở thành người trẻ có ích cho gia đình, xã hội". Rất nhiều người cũng tỏ ra yêu quý hình ảnh của vị giáo sư và tình cảm trìu mến ông dành cho một cô gái đáng tuổi cháu của mình.


Một số ý kiến phản đối hình ảnh giáo sư Vũ Khiêu 
thơm má Kỳ Duyên

Tuy nhiên, ngay sau đó, bức ảnh đã được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội với những lời chỉ trích rất dữ dội. Một số người châm biếm, cho rằng ông là "đào hoa", nhiều người còn nặng lời cho rằng ông lớn tuổi mà vẫn còn… mê hoa hậu.

Dẫu vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, bản thân bức ảnh là trong sáng, nó chỉ là hình ảnh một người ông thơm má tỏ lòng yêu quý một cô cháu gái mà thôi. Việc mọi người xem ảnh rồi suy diễn giáo sư thích hoa hậu và thân mật quá mức cần thiết là chuyện có phần quy chụp và cố tình hạ thấp hình ảnh giáo sư.

Hiện tại, cả giáo sư Vũ Khiêu và hoa hậu Kỳ Duyên đều chưa bày tỏ quan điểm về việc này. Có lẽ, họ còn xa lạ với những gì mà dư luận đang bàn tán.

Hoàng Quý - Ảnh: ngoisao.net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.