3990. Thêm tội làm giàu bất chính: Răn đe làm giàu bằng...quan lộ

Thêm tội làm giàu bất chính: Răn đe làm giàu bằng...quan lộ

Biệt thự khủng - Ảnh Minh họa

(ĐVO) - Quy định như vậy sẽ răn đe được nhiều người, rằng không thể dùng quyền chức để chiếm đoạt tài sản, sau đó cất giấu đi.

Phải quy định cho sát với thực tế

Chia sẻ với Đất Việt, trước thông tin, Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này dự định hình sự hóa một số hành vi, trong đó có hành vi hoàn toàn mới và khá nhạy cảm là làm giàu bất chính, ĐBQH Đỗ Văn Đương cho biết việc này là cần thiết.

Ông Đương phân tích cụ thể: "Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cho nên, người ta thấy rằng cần phải xử lý hành vi làm giàu bất chính bằng pháp luật hình sự, tức là chế tài nặng nhất. Hơn thế, khi đưa vào Bộ luật hình sự thì sau này sẽ có cơ sở để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.


Cho nên, việc này là cần thiết để tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan hoạt động, đấu tranh chống tội làm giàu bất hợp pháp".

Tuy nhiên, theo ông Đương, bây giờ việc khó khăn nhất, thứ nhất, là quy định như thế nào cho sát với thực tế; thứ hai, là bảo đảm sau này phát hiện ra những trường hợp này dễ dàng; thứ ba, khi xét xử áp dụng hình phạt phải phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của từng mức độ hoạt động, đó là cái hết sức quan trọng.

Một điều quan trọng, cần quan tâm, đó là làm rõ dấu hiệu pháp lý đặc trưng về mặt hành vi khách quan là gì, chủ thể là ai, chủ thể không chỉ là cán bộ công chức nhà nước, mà bất kỳ người nào, kể cả người dân vi phạm pháp luật như buôn bán ma túy.

Đối tượng xử lý là ai?

Vị ĐBQH phân tích, khi bắt đầu công tác, khai lý lịch là con bần nông, tài sản không có gì mà tự nhiên qua mấy chục năm công tác lại có khối tài sản lớn thì nó ở đâu ra, thừa kế thì không có, kinh doanh, sản xuất thì không, chỉ có làm giàu bất chính bằng con đường quyền lực.

"Quy định như vậy sẽ răn đe được nhiều người, rằng anh không thể dùng quyền chức để chiếm đoạt tài sản, sau đó cất giấu đi, khi về hưu xây dựng biệt thự, sống hoành tráng" - ông Đương khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Đương, nhiều trường hợp trong xã hội, người ta thấy họ hàng ngày không làm gì nhưng lại rất giàu có, nhiều của cải. Nhưng trường hợp như vậy có khả năng làm ăn phạm pháp. Nếu không chứng minh được thì xử lý theo tội làm giàu bất hợp pháp, phạt thật nặng.

"Có nghĩa chủ thể làm giàu bất hợp pháp có thể là bất kỳ ai. Anh có khối tài sản mâu thuẫn với thu nhập hợp pháp của anh, thế thì chứng minh không được, lúc đó, chắc chắn phải áp dụng hành chính, tịch thu, bây giờ cùng với tịch thu tài sản còn phải xử lý hình sự. Hình sự có thể là phạt tiền, tịch thu tài sản, không nhất thiết phải xử tù, đối với tội phạm kinh tế phải xử lý bằng tiền" - ĐBQH Đỗ Văn Đương phân tích mở rộng và khẳng định, trong tình hình hiện nay quy định này là vô cùng cần thiết.

Tác dụng phòng ngừa?

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Đương cho rằng, Bộ Luật hình sự không chỉ là để xử lý, mà quan trọng là để phòng ngừa. Khi nhìn vào Bộ luật hình sự thấy làm giàu bất hợp pháp nhiều người sẽ sợ, còn nếu không có chế tài pháp luật nào thì họ cho rằng vô luật là vô tội.

Ông Đương nhấn mạnh: "Phải quan niệm, thứ nhất, nếu đưa vào có hiệu quả hay không? Phải làm sao để khi nhìn vào Bộ luật hình sự thấy hình phạt, người làm giàu bất hợp pháp phải chột dạ. Thứ hai, là phát hiện thông tin, mục tiêu của Bộ luật không phải xử lý, phòng ngừa, đừng để tội phạm xảy ra, khi xảy ra mới có căn cứ pháp luật xử lý.

Thực tế hành vi có, nguy hiểm cho XH, cho nên nhu cầu của XH là quyền trừng phạt tội phạm và thẩm quyền XH, XH cần trừng trị thì người làm luật phải luật hóa ngay tức khắc".

Tuy nhiên, vị ĐBQH vẫn băn khoăn, làm sao để phát hiện ra được mới là vấn đề quan trọng hơn hết.
Trong khi, cũng chia sẻ về vấn đề này, ĐB Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu nhiên và nhi đồng cho rằng, nếu quy định xử lý tội danh tham nhũng thấy chưa đủ, phải bổ sung thêm quy định như việc có tài sản lớn không chứng minh được thì cũng bị xử lý.
Tuy nhiên, phải cân nhắc, so sánh các điều luật mới với những điều luật hiện hành xem có tiến bộ gì hơn. Trên cơ sở đó có thể đưa vào Bộ luật Hình sự.

Khả Ngân

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.