3837. Khâm phục cụ Tú Xương

Khâm phục cụ Tú Xương
Trịnh Kim Thuấn /PNTB
Biệt thự của ông Trần Thế Truyền
Ảnh Internet

Chắc sẽ có ai đó cười rằng, cái lão Kim Thuấn này vớ vẩn, khen cụ Tú Xương thì có khác nào “khen phò mã tốt áo”! Nhưng phải nói rõ thế này, người ta khen cụ về thơ văn thì quá nhiều giấy mực rồi, mình chỉ phục cụ, khen cụ là, cụ giỏi đoán như Thánh sống. Những chuyện cụ nói cách nay hơn trăm năm mà giờ nó hiện lên mồn một, cứ như cụ vừa sống lại, ngó lên trần mà phán vậy.


Trước hết, cụ chửi cái sự mua quan bán tước ở chế độ Phong kiến thối nát – thời cụ sống. Sao cụ lại đoán được đến cái xã hội do hậu duệ xây dựng, được mệnh danh là tốt đẹp mà nó vẫn “mua quan bán tước” như thế? Chuyện này báo chí đã nói quá nhiều, nhưng gần đây nhất: “Hôm 14/1/2015 phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM vừa phá một đường dây sản xuất bằng cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ quy mô lớn. Theo đó, giá của mỗi tấm bằng cao đẳng, đại học, các đối tượng bán 5 – 7 triệu đồng/bằng; bằng thạc sĩ giá 7 triệu, bằng tiến sĩ giá 9 triệu đồng. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, các đối tượng trên đã tuồn ra thị trường số lượng từ 500 – 600 tấm bằng giả.



Số bằng ấy được “cấp” cho những ai? Được dùng để nộp vào những cơ quan nhà nước, đơn vị doanh nghiệp nào, thì vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể? Ai dám đảm bảo khi những tấm bằng giả ấy “lọt cửa”, sẽ không gây hậu họa?(Theo GDVN).


Thế rồi cụ đau lòng về “Vua, quan, sĩ, thứ” “sao được cho ra cái giống người”. Quả là bây giờ quan tham, móc ngoặc, ăn đất…nhiều quá, nếu bắt hết tống thù thì: “Các khám giờ đây đều chật hẹp/ Làm sao đủ chỗ nhốt quan tham” ( ấy là mình nhại thơ Tú Xương)!. Gần đây nhất, tờ Người đưa tin viết về  Vụ 'giấu nhẹm' gần 3.000 lô đất tái định cư': Chuyển CQĐT làm rõ như thế này:


Theo báo Lao Động đã đưa tin, Đà Nẵng còn thừa trên 14.500 lô đất tái định cư, trong khi hàng ngàn hộ dân thuộc diện giải toả, chưa được bố trí đất ở mới, phải thuê nhà trọ… Lý do các ban quản lý dự án giấu đất, không báo cáo nên TP không biết…

“…Kiểm tra ban đầu của Thanh tra TP. Đà Nẵng, riêng trường hợp ông Nguyễn Ngôn - nguyên Trưởng Ban quản lý các dự án tái định cư TP. Đà Nẵng, hiện là Phó Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã “tự tung tự tác”, cấp đất vượt thẩm quyền, sai đối tượng 41 lô đất. Trong đó tự cấp cho vợ mình 2 lô đất ở vị trí đắc địa, trị giá cả chục tỷ đồng… Tuy nhiên vụ việc còn nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nên UBND TP đã quyết định chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật. Công văn này được ông Võ Duy Khương ký chuyển vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra, CATP, đồng thời gửi thường trực Thành uỷ, HĐND, Ban Nội Chính, Ban Pháp Chế HĐND... Ông Khương cũng đồng thời ký văn bản thu hồi 2 lô đất mà ông Nguyễn Ngôn đã tự cấp cho vợ mình ở vị trí đắc địa, trị giá cả chục tỷ đồng

Tại diễn đàn HĐND mới đây, Đại tá Nguyễn Quốc Bình, phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng TP.Đà Nẵng, thành viên Ban Pháp chế HĐND TP đã đề nghị Chánh thanh tra TP giải thích rõ những sai phạm cụ thể về việc lộng quyền, cấp sai 41 lô đất. Có hay không biểu hiện lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng?…" 


Tất nhiên, chuyện đất  đai không riêng gì ở Đà Nẳng, trên toàn quốc nơi nào cũng có và đều “khủng” cả. Nhưng ông Nguyễn Ngôn chơi vụ nầy thì trắng trợn quá… đúng là HẠM . Đặc biệt  Quan Chánh thanh tra TP.Đà Nẳng  Phan Tấn Truyền cho rằng “chưa phát hiện ông Nguyễn Ngôn tư lợi, có tham nhũng”… Giời ạ!...Hay là phải đến con số 141 hoặc 241 lô đất cấp sai, rồi tư túi hằng chục suất cho vợ, con… thì Nguyễn Ngôn mới có “dấu hiệu tư lợi, tham nhũng”?. 41 lô còn quá ít ?  Ông Phan Tấn Truyền nói vậy không sợ dư luận cho rằng, ông với Nguyễn Ngôn là “Truyền anh – Truyền em” hay sao?

Cũng phải thừa nhận Đảng và Nhà nước mình mạnh tay, đã lôi ra tòa khá nhiều quan tham nhũng, như Phạm Thanh Bình, Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Huyền Như , Hà Văn Thắm… và nhiều người nữa, nhưng người dân ai cũng bảo, đấy chỉ là “kính thưa mấy đồng chí đã bị lộ thôi”. Chắc chắn, những “những đồng chí chưa bị lộ” thì phải nhung nhúc như một “bầy sâu”!?

Trước đó, tại Tổng thanh tra nhà nước – “Phủ khai phong”, nơi được cho là “trong sạch”, “nghiêm minh” nhất thì người đứng đầu là ông Trần Văn Truyền  trước khi nghĩ hưu đã tranh thủ ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm. Chắc chữ ký của ông không phải rau muống ao, con dấu của ông cũng không phải củ khoai? Nhưng ông hết khôn dồn dại, giá mới về đừng xây cất vội “cung điện”, (cũng chỉ là mấy thứ của nổi) làm ngứa mắt nhân dân, ngứa mắt báo chí thì có khi vẫn ổn? Bây giờ chuyện vỡ lở không thể nuốt trôi đành phải nhả ra… và thế là thân bại, danh liệt. Tất nhiên, ai cũng đoán được chả lẽ ông không có “của chìm”?

Có lẽ cũng do lũ sâu mọt quá nhiều ấy, đã khiến  Đất nước có quá nhiều hình ảnh thương tâm, người nghèo đem con đến bệnh viện, không tiền chi trả, buộc phải mang con trở về nhà không thuốc men và...chờ chết!. Con cái không đủ tiền mua cơm cho mẹ già bệnh, đành phải trễ hẹn để mẹ phải đói chết. Nếu ai đó "chịu khó" rời khỏi những cảnh phồn hoa đô thị để lần về những vùng đèo heo hút gió thì sẽ chứng kiến tận mắt nhiều cảnh ngộ muối mặn xát lòng… (Trích: “Nỗi kinh hoàng cho lớp người cùng khổ” của Nguyễn Thạch)

Và bây giờ cũng sắp sang năm Ất Mùi, mời bà con đọc lại đoạn trích bài thơ Chúc Tết của cụ Tú, Kim Thuấn xin phép Cụ nhại mấy câu (chữ bôi màu):
Chúc Tết
Lặng lặng mà nghe nó chúc sang.
Đứa thì mua tước, đứa mua quan...
Các khám giờ đây đều chật hẹp.
Làm sao đủ chỗ nhốt quan tham.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con.
Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn.
Xe sịn, nhà lầu cao chất ngất
Muốn giầu, ăn đất mới là ngon!

Bắt chước ai ta chúc mấy lời

Chúc cho khắp hết ở trong đời
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước
Sao được cho ra cái giống người.

Trịnh Kim Thuấn    





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.