3691. Đã đến lúc phải cưỡng chế
Đã đến lúc phải cưỡng chế
Lời bàn: Báo chí hôm nay đưa tin tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
có thể làm cho UBND TP.HCM phải đền bù 2,5 tỷ/ngày cho phía nhà thầu Nhật vì
chậm tiến độ. Lý do dẫn ra bởi một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương
không đồng ý phương án bồi thường nên không bàn giao mặt bằng.
Không một bài báo nào nói
được vì sao doanh nghiệp nói trên không chịu nhận tiền đền bù cho 2 hecta đất.
Không một phóng viên nào phỏng vấn doanh nghiệp này. Không một biên tập viên
nào thấy lướng vướng khi đăng lên bản tin một chiều từ phía chính quyền.
Nói chậm trễ khiến bị phạt,
tiền phạt là tiền thuế của dân. Đúng quá. Vậy, chủ cái doanh nghiệp kia có phải
dân không? Họ có bị thiệt thòi gì khi áp mức đền bù không? Tại sao suốt mấy năm
không thỏa thuận được phương án đền bù? Tất cả những câu hỏi này cần phải được
trả lời trong một bài báo bên cạnh lý lẽ của chính quyền.
Nếu báo chí nói rằng để
tránh ảnh hưởng lợi ích chung của số đông nên cần phải cưỡng chế giải tỏa. Vậy,
báo chí đang nói giống với cách giải thích của những người đi giải tỏa, đập nhà
của dân để lấy đất giao cho doanh nghiệp làm dự án bấy lâu nay. Nếu vậy, báo
chí có còn là báo chí nữa không? (FB Trung Bảo)
***
Lê Thanh Phong
Lê Thanh Phong
LĐO - Dự án
metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị cản trở vì vướng phải một doanh nghiệp. Cty
TNHH TMDV Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An, Bình Dương) không giao mặt bằng vì chưa đồng
ý giá bồi thường 125 tỉ đồng cho 2 ha đất nằm trong dự án. TPHCM cũng như Bình
Dương chưa khai thông được điểm nghẽn này.
Căng thẳng hơn, phía nhà thầu
Nhật Bản đòi phạt 2,5 tỉ đồng/ngày vì giao mặt bằng chậm trễ.
Nếu Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát
tiếp tục thưa kiện và không bàn giao mặt bằng, thì tiến độ thi công dự án sẽ bị
chậm trễ. Gói thầu số 2 của dự án này đã chậm trễ gần 30 tháng, nếu không có sự
thỏa thuận đền bù để doanh nghiệp bàn giao mặt bằng, chưa biết sẽ chậm trễ thêm
bao lâu.
Không chỉ đối mặt với “án phạt”
từ phía nhà thầu, mà sự chậm trễ còn ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của toàn dự
án. Thiệt hại còn ghê gớm hơn vì tình trạng đội giá xây dựng như đã từng xảy
ra. Chậm một ngày, thiệt hại tiền tỉ, huống chi chậm hằng tháng trời.
Xa hơn, dự án chậm hoàn thành,
người dân không được thụ hưởng lợi ích của dự án đúng như thời hạn đã được đề
ra. Áp lực giao thông tuyến Bến Thành - Suối Tiên không được giải tỏa sớm theo
dự định. Thiệt hại này không thể tính được thành tiền.
Nếu bồi thường vì giao mặt bằng
chậm trễ mỗi ngày 2,5 tỉ đồng thì tiền phạt sẽ lên tới hàng trăm tỉ đồng. Số
tiền này ai chịu? Cũng là tiền vay, vay rồi phải trả. Ai trả? Dân trả.
Dân phải trả nợ vay để thực
hiện các dự án giao thông công cộng, điều đó đương nhiên. Nhưng dân phải trả
tiền cho những thiệt hại do quản lý điều hành thì không thể chấp nhận. Dân chưa
thấy được mặt mũi metro như thế nào, đã phải trả mỗi ngày 2,5 tỉ tiền phạt. Dân
nào chịu nổi.
Trách nhiệm này thuộc về chủ
đầu tư, đã không tiên liệu trước được những vướng mắc và đề ra các phương án xử
lý hiệu quả.
Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát có
quyền đòi bồi thường tài sản, nhưng phải tuân theo đơn giá bồi thường được áp
dụng thống nhất cho tất cả các đối tượng. Do đó, Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát không
thể đòi bồi thường cao hơn. Mặt khác, dự án này phục vụ giao thông công cộng,
vì lợi ích chung của toàn xã hội, không phải dự án kinh doanh, cho nên đối
tượng bị giải tỏa không thể đòi bồi thường theo kiểu “kinh doanh”.
Nếu như Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát
tiếp tục gây khó khăn, không giao mặt bằng, thì địa phương phải tiến hành cưỡng
chế. Không thể để cho dự án hàng chục ngàn tỉ đồng bị tắc vì vướng một doanh
nghiệp.
Không thể để dân phải trả tiền
phạt mỗi ngày 2,5 tỉ đồng vì sự bất lực của chính quyền.
Nhận xét