3643. Những quan chức mưu như Gia Cát Lượng

Những quan chức mưu như Gia Cát Lượng

Minh họa: Ngọc Diệp

(Dân trí) Bạn bè thân thiết con chấy cắn đôi, ông tiếc gì mà không cho tôi biết cách làm thần tình đó.

Hai vị quan chức lớn ngồi tâm sự. Ông này bảo:

- Cái thằng con tôi trình độ còn non, tôi cơ cấu cho nó đi huyện làm lãnh đạo, mà ăn không ngon, ngủ không yên. Chỉ sợ không ở gần tôi, thiếu người dẫn dắt, khi xẩy ra vụ việc gì phức tạp ở địa phương đó, không có kỹ năng giải quyết thì mang tiếng chết.

Ông kia:

- Vớ vẩn. Con trai tôi trình độ còn kém con ông nhiều, nhưng cơ cấu cho nó đi cơ sở mấy năm rồi, bao nhiêu sự việc phức tạp xẩy ra, nó vẫn giải quyết nhoáy cái xong, dễ như trở bàn tay, vì khi nó lên đường, tôi trao cho 3 chiếc túi gấm, đánh số thứ tự 1 -2 và 3 rõ ràng giống như Gia Cát Lượng trong chuyện Tam quốc chí, đã trao cho Quan Vân Trường khi được cử đi giữ đất Kinh Châu và trao cho Triệu Tử Long trong 3 lần dấn thân đi vào đất của nước khác, và tôi dặn nó khi có vụ việc phức tạp xẩy ra lúng túng không biết giải quyết thế nào thì cứ lần lượt mở túi theo thứ tự đã đánh số, trong đó đã có sẵn tờ giấy ghi rõ cách hóa giải tốt đẹp.

Nghe vậy, ông này sướng quá, năn nỉ:

- Bạn bè thân thiết con chấy cắn đôi, ông tiếc gì mà không cho tôi biết cách làm thần tình đó.

Ông kia bèn bày cách:

- Cách này thần tình lắm, một lần ở địa phương đó, con tôi buông lỏng quản lý, để cán bộ sở tại vô trách nhiệm gây ra một vụ việc lớn, nghiêm trọng, báo chí rần rần kéo về tìm hiểu, nó lúng túng như gà mắc tóc không biết giải quyết thế nào, bỗng sực nhớ có 3 chiếc túi gấm của tôi trao cho nó đang cất ở ngăn kéo bàn làm việc, nó vội mở túi gấm số 1 đọc, rồi làm y chang như lời tôi dặn: “Để đuổi khéo họ, cứ chối rằng tôi chưa được cấp dưới báo cáo nên chưa nắm được.” Ít hôm sau, báo chí lại rần rần kéo về hỏi, nó lo quá, bèn mở túi gấm số 2 của tôi ra, lại đọc và làm y chang như lời tôi dặn: “Để họ an lòng, bảo họ rằng: Hãy chờ vì còn đang khẩn trương, kịp thời cho điều tra vụ việc, nhưng cứ an tâm, nếu cán bộ có sai phạm thì dù là ai, giữ cương vị gì, cũng kiên quyết, nghiêm khắc xử lý theo đúng pháp luật” Ít lâu sau, báo chí lại rần rần kéo về hỏi, nó hoảng, vội mở túi gấm thứ 3 của tôi ra đọc và lại làm y chang như lời tôi dặn: “Để thỏa mãn họ, cứ bảo rằng: Vụ việc này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến dân và uy tín của chính quyền địa phương, chúng tôi đã họp kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm và đã kỷ luật nghiêm khắc là phê bình và cảnh cáo toàn bộ những cán bộ sai phạm.” Thế là mọi người vui vẻ ra về, trong thì ấm, ngoài cũng êm, vụ việc tất sẽ êm ả chìm đi như đá ném xuống ao bèo vậy.

Ông này nghe vậy, khen nức nở:

- Ông làm tôi hãnh diện vì có một người bạn như ông, giỏi không kém Gia Cát lượng.

Ông kia bảo:

- Ông quá khen. Chẳng qua là tôi cũng chịu khó học cách làm đó của thiên hạ đã làm nhiều, nhiều lắm, như vụ việc ở Đắk Lắk, Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã Ea Tam huyện Krông Năng đã tự tiện ký giấy cho người trong xã mua bán nhà gỗ trắc, gây thất thoát thuế của nhà nước lên tới nhiều tỷ đồng, UBND huyện Krông Năng cho biết vừa kí quyết định kỷ luật rất nghiêm là khiển trách hai ông này. Cũng cách đó, trong vụ hai ông phó giám đốc Sở Ngoại vụ và phó giám đốc Sở Nội vụ Bình Phước “choảng” nhau tại một quán karaoke giữa thanh thiên bạch nhật trong giờ làm việc, lãnh đạo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bình Phước cho biết đã ký quyết định kỷ luật PGĐ Sở Ngoại vụ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, còn PGĐ Sở Nội vụ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. To tiếng công bố sẽ trị thật nghiêm nhưng dơ thật cao mà lại đánh thật khẽ như thế, như thế… Gần đây nhất là vụ chính quyền thành phố Hạ Long để một công ty ở Quảng Ninh tự ý xẻ núi mở đường tại khu vực nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, vụ việc quá nghiêm trọng đã gây xôn xao dư luận cả nước, khiến nhiều báo chí vào cuộc, nhưng lãnh đạo địa phương cũng hạ nhiệt công luận bằng bước 1 chưa nghe báo cáo, bước 2 đã khẩn trương, kịp thời cho điều tra vụ việc, nếu cán bộ có sai phạm thì dù là ai, giữ cương vị gì, cũng kiên quyết, nghiêm khắc xử lý theo đúng pháp luật và bước cuối cùng là trong buổi họp báo có hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí, Ông Chủ tịch UBND TP Hạ Long công bố hai ông Bí thư, Chủ tịch phường nhận hình thức kiểm điểm sâu sắc; riêng ông Phó chủ tịch phường Hà Phong và ông cán bộ địa chính xây dựng thì bị xử lý kỷ luật bằng hình thức điều chuyển công tác từ chỗ này sang chỗ kia. Mọi người thấy địa phương kỷ luật nghiêm thế, thấy khiếp, đều hài lòng, vui vẻ giải tán. Thế là trong ấm ngoài êm. Cái hay là ở vụ xẻ núi ở Hạ Long, bí kíp này còn được bổ sung và nâng cao thêm bằng cách khi quan chức sai phạm thì thuyên chuyển công tác, vừa được tiếng trước công luận là xử lý nghiêm khắc, lại bao che được cán bộ mình sai phạm. He he… Nếu con ông có bí kíp này trong tay thì cứ kê cao gối ngủ ngon, chẳng phải lo, gặp việc nghiêm trọng thì cứ theo quy trình 4 bước của bí kíp ấy mà hóa giải cái rất nghiêm trọng thành cái chẳng có gì đáng nói dễ như bỡn....


Nguyễn Đoàn/
Theo Dân trí


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.