3584. Vì sao Bộ trưởng y tế đội sổ tín nhiệm?

Vì sao Bộ trưởng y tế đội sổ tín nhiệm?

Thảo Vy/ VNTB
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, so với lần lấy phiếu năm 2013, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ 108 giảm xuống 97 phiếu tín nhiệm cao và dẫn đầu về số phiếu tín nhiệm thấp 192 (chiếm 38% đại biểu).

Bình luận về lá phiếu tín nhiệm, có lẽ lưu ý về một chi tiết: các khối hành pháp, lập pháp và tư pháp đã được “nhốt chung một rọ”.

Hoạt động của ba khối này hoàn toàn khác nhau. Nếu lấy chung như thế thì bao giờ khối lập pháp cũng có tỷ lệ tín nhiệm cao, còn khối hành pháp phải cọ xát hàng ngày với nhân dân nên tín nhiệm dễ thấp hơn, bởi người dân sẽ nhìn thấy khuyết điểm nhiều hơn.

Tuy nhiên nhìn lại chặng đường 3 năm qua trên cương vị là người đứng đầu ngành y tế, quả thật Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những quan điểm được phát ngôn rất dễ gây sốc. 

Không bao che? 

“Mức viện phí hiện nay là quá thấp so với giá thực chi, vô hình trung làm khổ người dân.Việc tăng giá dịch vụ không ảnh hưởng đến người nghèo mà hoàn toàn ngược lại; chính vì giá dịch vụ thấp nên chất lượng không thể cao, vừa làm khổ bệnh nhân, vừa làm khổ bác sĩ”. 

Bà Bộ trưởng phát biểu như vậy và người dân tin rằng từ lúc còn làm Viện trưởng Viện Pasteur Sài Gòn cho đến khi làm Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến chưa bao giờ… bệnh. Hoặc có bệnh, thì bà được chuẩn điều trị của “cán bộ cao cấp” nên chưa phân biệt được túi tiền người nghèo và “núi tiền” nhà giàu. 

Khi báo chí đồng loạt hỏi về chất lượng phục vụ bệnh nhân của bệnh viện, tình trạng thiếu thốn, bất cập thì Bộ trưởng trả lời thẳng và thật: “Thiếu giường bệnh thì phải hỏi Nhà nước”? Đáng lẽ ra, người đứng đầu ngành phải quan tâm nhiều hơn, lắng nghe sự góp ý thì xem chứng Bộ trưởng ứng xử ngược lại! 

Sự bức xúc của người dân càng lên cao khi vào năm 2013, Bộ trưởng lại là tâm điểm để báo chí bình phẩn khi không đến viếng thăm gia đình 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị chết do tiêm thuốc vắc xin viêm gan B, trong khi cùng thời gian đó, bản thân bà đến tỉnh này để tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. 

Lý giải nguyên nhân, bà giải thích: “Lịch công tác ở Quảng Trị đã được… bố trí kín nên không thể đến thăm các gia đình có cháu bé bị tử vong”; đồng thời cho biết thêm: “Đã cử đoàn công tác tại Quảng Trị đến thăm hỏi và chỉ đạo đoàn công tác của Bộ sớm tìm nguyên nhân và khắc phục hậu quả” và khẳng định: “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật”. 

“Năm của ngành y tế” 

Không quá lời khi báo chí gọi năm 2013 là “năm của ngành y tế” bởi một loạt các vụ việc “động trời” liên tiếp xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Từ vụ bác sĩ Tường vô nhân đạo khi phẩu thuật thẩm mỹ gây chết người, vứt xác phi tang đã làm rúng động cộng đồng, cho đến các vụ nhân viên Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội ăn bớt vắc xin; nhân bản kết quả xét nghiệm để rút ruột bảo hiểm y tế ở Hà Nội; tráo thủy tinh thể và dịch nhầy từ loại đắt tiền sang loại rẻ tiền tại Bệnh viện mắt Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Quảng Nam trả đứa trẻ còn sống để gia đình đưa về nhà chôn cất… 

Mọi người đều nhận ra nguyên nhân chính của những sự việc căm phẩn trên là do ngành y tế quản lý lỏng lẻo, vấn đề y đức, kém trình độ, yếu tay nghề mà ra.

Gần đây nhất, câu chuyện thông tin công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ hối lộ các quan chức Việt Nam để giành hợp đồng. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất nhanh chóng có ngay công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ thông tin này là có thật hay không thật, trên cơ sở đó mới có việc xử lý.

Báo chí đặt khá nhiều câu hỏi cho Bộ trưởng, như trong quá trình vào Việt Nam làm ăn, công ty này hẳn cũng phải qua Bộ Y tế, Việt Nam nhập khẩu từ công ty này những mặt hàng nào… Nhưng đáp lại là câu trả lời rất nguyên tắc, đó là hãy đợi Bộ Công an làm rõ!


Nhận xét

Unknown đã nói…
Khổ thân o tiến. Vì nhiều lỗi của ngành y, sự tụt giảm y đức có từ "thăm căn cố đế" cũng như người đã có mầm mống ung thư bấy giờ bệnh mới phát ra. O Tiến trình độ có hạnh lại phải đo "đổ vỏ" cho các vị tiền nhiệm.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.