3579. Hàng loạt tướng Trung Quốc tự sát vì bị điều tra tham nhũng?

Hàng loạt tướng Trung Quốc tự sát vì bị điều tra tham nhũng?

23/11/2014 15:15
Lính Trung Quốc trong một cuộc
duyệt binh - Ảnh: Reuters

(TNO) Trong vòng ba tháng gần đây, 3 tướng quân đội Trung Quốc đã tự sát vì bị điều tra tham nhũng. Các nhà quan sát chính trị xem những vụ tự tử này là hậu quả từ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vụ mới đây nhất là ông Mã Phát Tường, Phó đô đốc, Phó Chính ủy Hải quân Trung Quốc tự sát sau khi nhảy từ tầng 13 của tòa nhà 15 tầng là trụ sở Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại thủ đô Bắc Kinh. Tờ The Washington Times(Mỹ) thì cho rằng ông Mã nhảy từ cửa sổ tầng 15 vào ngày 13.11.
Ban đầu vụ tự sát của ông Mã được giữ bí mật, nhưng tin đồn về vụ việc đã được lan truyền trên các trang mạng ở Trung Quốc. Thông tin đồn đoán từ các mạng xã hội Trung Quốc cho rằng Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã triệu tập ông Mã để tiến hành điều tra tham nhũng, khiến ông trầm cảm, dẫn đến tự sát.
Ông Mã lần cuối cùng được nhìn thấy tại thành phố cảng Chu San (Trung Quốc) vào ngày 22.10, sau khi ông hoàn tất sứ mạng phối hợp tìm kiếm máy bay mất tích (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines (mất tích từ ngày 8.3).
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc và truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn chưa chính thức xác nhận ông Mã đã tự sát. Nhưng tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 16.11 xác nhận ông Mã nhảy lầu tự vẫn thông qua cuộc phỏng vấn với một cựu quan chức hải quân PLA.
Nhà quan sát chính trị Tang Jingyuan ở Trung Quốc nhận định việc ông Mã tự tử không được chính quyền Trung Quốc công bố thông tin chính thức là nhằm che đậy những vụ tham nhũng của các quan chức cấp cao hơn ông Mã trong quân đội, theo trang tin chuyên về Trung Quốc China Topix của Mỹ ngày 22.11.
Vài ngày trước đó, thiếu tướng Song Yuwen, Phó chính ủy Quân khu Cát Lâm (Trung Quốc), được cho đã treo cổ tự sát, theo tờThe Washington Post (Mỹ). Ông Song là một trong số 8 quan chức Trung Quốc bị bắt gần đây với cáo buộc tham nhũng.
Vào ngày 2.9, thiếu tướng Hải quân Jiang Zhonghua cũng nhảy lầu tự sát từ một tòa nhà cao tầng thuộc căn cứ hải quân ở tỉnh Chiết Giang.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Đến nay, trên 200 quan chức cấp cao PLA bị điều tra với cáo buộc tham nhũng, theo China Topix, nổi cộm nhất là tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Các điều tra viên chống tham nhũng của Trung Quốc mới đây đã tìm thấy khoảng 1 tấn tiền mặt (bao gồm USD, euro, nhân dân tệ) cùng nhiều tài sản quý giá khác trong tầng hầm ngôi nhà xa xỉ của ông ở Bắc Kinh, và phải điều động hơn 10 xe tải mới chở hết số tài sản này, Reuters dẫn thông tin của tạp chí Phoenix Weekly (Hồng Kông) ngày 20.11 cho biết.
Theo tạp chí The Diplomat (trụ sở ở Nhật Bản), chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đến nay đã khiến cho 56 quan chức cấp cao rớt chức, nhưng trong số này chỉ có 3 quan chức của PLA, bao gồm ông Từ.
China Topix cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập có thể sẽ khiến cho thêm nhiều vị tướng, quan chức cấp cao Trung Quốc phải tự sát.
Phúc Duy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.