3522. Phải đưa vào luật hình sự tội tham nhũng nhà công vụ

31/10/2014 09:57 GMT+7
Đại biểu Lê Như Tiến - Ảnh: tư liệu
PNTB: Việc "xập xí xập màu" nhà công vụ đã lâu rồi. Nhiều bố đánh bài lỳ, lợi dụng tí chức tước lúc làm quan, về rồi không tự giác trả lại cho Nhà nước. Không làm mạnh như ông Tiến nói thì không có cơ chế để cơ quan có trách nhiệm đòi được nhà công vụ đâu. Số tự giác, biết xấu hổ, có lòng tự trọng ít lắm! Cái nước mình nó thế. 
TTO - Mở đầu phiên thảo luận ở Quốc hội sáng 31-10, đại biểu Lê Như Tiến đã có bài phát biểu mạnh mẽ, lên án đối tượng tham nhũng nhà công vụ.

Ông Tiến nói: Khi thảo luận dự án Luật nhà ở (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội rất bức xúc trước tình trạng quản lý và sử dụng nhà công vụ. Nhà công vụ là tài sản công, tài sản nhà nước, tài sản quốc gia được nhà nước đầu tư từ ngân sách để ưu tiên cho một số người sử dụng.
Tính đến cuối tháng 9-2014, tổng quỹ nhà ở công vụ của cả nước là 1.603.498 m2, trong đó có hàng trăm biệt thự, hàng chục nghìn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.
Trong những năm qua, nhiều lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước đã rất gương mẫu, tự nguyện trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi chức vụ lãnh đạo quản lý. Song, không ít lãnh đạo quản lý không còn giữ chức vụ nữa đã tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn và "quên" trả lại nhà công vụ.
Thực chất là biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người cho con cháu sử dụng nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người còn thông minh hơn cho thuê nhà công vụ để hàng tháng đều đặn lĩnh một khoản tiền trời cho, lớn hơn tiền lương nhiều.
Vô hình trung, chính sách nhà công vụ đã bị biến dạng, làm bất bình đẳng, bất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau, giữa lãnh đạo ở trung ương và địa phương trong hệ thống chính trị.
Nhà công vụ, biệt thự công ở những vị trí đắc địa, trên những mảnh đất vàng, đất bạc. Vậy mà không ít trong số đó đã biến thành nhà tư vụ, sử dụng sinh lợi cho gia đình.
Có lẽ đến lúc chúng ta phải đưa vào Bộ luật Hình sự một loại tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Chúng ta đã kiên quyết lên án và xử lý cán bộ, công chức nhận quà biếu trị giá vài trăm nghìn, vài triệu đồng, song từ trước đến nay chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng.
Tôi xin kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên xây nhà công vụ cho giáo viên, bác sĩ, lực lượng vũ trang, những người được điều động, luân chuyển và tự nguyện đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Song cần thực hiện nghiêm khắc, có chế tài xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công. Có như vậy, công cuộc chống tham nhũng mới có hiệu quả và mới xóa được hoài nghi chúng ta “chỉ tắm từ vai trở xuống”.
Đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Tổng Thanh tra Chính phủ cùng chia sẻ vấn đề này.
 Điểm số 3/10
Theo công bố mới nhất của tổ chức minh bạch quốc tế thì mức độ tham nhũng trong khu vực công của VN xếp thứ 116/177 quốc gia, vùng lãnh thổ, với điểm số là 31/100. Có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành GD-ĐT Việt Nam thì chúng ta chỉ đạt 3/10 điểm. Qua đó cho thấy mức độ tham nhũng ở VN là rất nghiêm trọng.
Nhiều công trình, dự án là hậu quả của những căn bệnh như bệnh hoành tráng, căn bệnh thèm ngân sách. Nhiều công trình, dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng, xong hiệu quả và công năng sử dụng rất khiêm tốn. Thậm chí có những công trình vừa khai trương đã khai tử, hoặc hoang hóa, hư hỏng, xuống cấp, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm các dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công, người dân không được thụ hưởng như mục đích ban đầu thường rất hay ho.
Chỉ có những người quyết định đầu tư, chủ dự án, chủ thầu, ban quản lý dự án công trình hưởng lợi. Họ thích vẽ lên dự án hoành tráng, vì công trình, dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều.

LÊ KIÊN ghi


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.