3506.Vẫn hơn ngày xưa

Vẫn hơn ngày xưa

(LĐ) - Số 252 LÝ SINH SỰ 

-Theo bác, bệnh viện nào tốt hơn cả? -Chú có bao nhiêu tiền thì tốt bấy nhiêu, nói cho nó nhanh!

- Bệnh viện Quốc Oai (Hà Nội) lại vừa kỷ luật hàng loạt thầy thuốc, vì để chết người. Dư âm vụ nhân bản kết quả xét nghiệm máu năm ngoái của bệnh viện “hàng xóm” còn chưa ai quên, nay lại có chuyện. Từ tuyến trung ương, xuống tỉnh còn đỡ, xuống đến huyện đã bắt đầu lo lắng.


-Huyện còn khá, y tế cộng đồng mới đáng lo. Đầu năm nay, có bác cộng đồng phát đậu leo cho các cháu uống thay vitamin A, đến nhận mặt thuốc còn chưa tinh. May là đậu leo có nuốt vào bụng cũng chỉ là ăn vài hạt đậu sống cho đỡ buồn mồm.

-Bác ơi, trạm y tế ở phường 3, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) vừa có cán bộ xuống Trường Mầm non Sao Mai tiêm vaccine sởi - rubella cho 60 cháu. Khi tiêm xong phát hiện trong hộp thuốc còn nguyên vẹn 60 liều vaccine. Hóa ra cán bộ này tiêm nhầm 60 liều nước cất để bên trên.

-Chết thật, có sao không?
-Không sao, nước cất là thứ lành mạnh, vô thưởng vô phạt. Sau khi phát hiện, cả sở y tế kéo về tiêm lại cho các cháu bằng vaccine thứ thiệt. Cả hai trường hợp đậu leo và nước cất đều vô hại, nhưng đã cho thấy nguy cơ cán bộ y tế cơ sở gây tác hại là có thật.

-Ngày xưa, tớ ở quê, cả làng chỉ có một bà đỡ đẻ, dụng cụ chỉ có mỗi cái cật nứa để cắt rốn. Bà nào khó đẻ, bắt ông chồng trèo lên mái dỡ nhà là phải rặn ra ngay. Ốm đau thông thường chỉ có nắm lá xông, tiêu chảy cấp nhai nắm búp ổi “chát xin xít như... bà già” là cầm.

-Ối giời, tuổi thọ ngày xưa chỉ hơn 40, sống thời đó cả bác và em đều đi lâu rồi! Bây giờ dân ta đã có tuổi thọ trung bình ngót 70 tuổi.

-Tớ biết, còn biết rõ hơn chú là trong số năm sống cao ngót 70 của người Việt Nam, đã có ngót 20 năm đau ốm. Sống lâu mà lắm bệnh, thì...

-Vẫn hơn ngày xưa, sống được vì có y tế cộng đồng!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.