3502. “Cởi trói” cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham?

“Cởi trói” cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham?

Nhóm PV pháp luật/ Một thế giới

Tham nhũng- câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết nóng. Ngay tại kì họp Quốc hội đang diễn ra, hàng chục triệu cử tri cả nước đang dõi theo ý kiến của các ĐBQH thẳng thắn đề cập về thực trạng cũng như tồn tại của cuộc chiến chống "giặc nội xâm" và chờ đợi những quyết sách đột phá từ cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.


Một trong những ý kiến đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận chính là đề xuất miễn trách nhiệm hình sự với người đưa hối lộ. Từ đó, " đánh" mạnh vào những kẻ tham nhũng. Liệu đây có phải là giải pháp tạo nên sự đột phá trong cuộc chiến dai dẳng?


Người tố cáo bị vùi dập đến khốn khổ
Ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng vụ I,
Ủy ban Kiểm tra trung ương


Theo quan điểm của tôi, đề xuất miễn trách nhiệm hình sự đối với người đưa hối lộ khi họ đứng ra tố cáo người nhận hối lộ là thực sự cần thiết, góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng. Nếu còn truy cứu trách nhiệm hình sự những người này thì công cuộc chống tham nhũng càng khó khăn hơn bội phần.

Tội phạm tham nhũng bây giờ quá tinh vi, nhiều mánh khóe, thủ đoạn và ngày càng lớn mạnh, trong khi lực lượng chống tham nhũng còn né tránh, sợ đụng chạm. Có nhiều nguyên nhân khiến “cuộc chiến” chống tham nhũng hiện nay càng khó khăn và phức tạp. Một điều đáng buồn, người dân bình thường cũng nhận thấy việc chống tham nhũng vẫn rất hình thức. Người đứng ra tố cáo tham nhũng bị vùi dập, bị trả thù trong khi việc đảm bảo tính mạng, tài sản cho họ chưa có.

Thử hỏi, ai dám đứng ra tố cáo? Hơn nữa, đứng ra tố cáo nhiều khi còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên chẳng dại mà “chui đầu vào rọ”. Tôi vẫn còn nhớ câu chuyện khi tôi còn đang công tác, một nữ kế toán tại một công ty đã mạnh dạn tố cáo những sai phạm của giám đốc. Kết quả cô này bị giám đốc trù dập “không ngẩng đầu lên được” suốt hàng chục năm trời. Bản thân cô cũng không thể tìm được việc làm khác. Đau đớn không biết kêu ai.

Gần đây, có nhiều vụ việc chúng ta nhìn thấy, người tố cáo bị vùi dập đến khốn khổ. Câu chuyện của chị Nguyệt ở bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) là một minh chứng. Sau khi tố cáo những sai phạm động trời tại đây, chị cũng được khen thưởng, nhưng rồi sau đó công việc bị ảnh hưởng, thậm chí còn bị đe dọa đến tính mạng. Rồi chuyện của thầy Đỗ Việt Khoa, sau khi tố cáo đã rơi vào tình cảnh gần như mất việc, bị trù dập đến khốn khổ.

Làm thế nào để có thêm những người khác dũng cảm đứng ra tố cáo tham nhũng?

Trên thực tế, sẽ rất khó tìm ra những người bản lĩnh, dám đương đầu và chống tham nhũng đến cùng. Hiện tại, việc xử lý bệnh án tham nhũng kinh tế rất chậm, phạt tiền nộp vào ngân sách của các đối tượng này cũng rất khó. Lĩnh án thì toàn bộ tài sản liên quan phải tịch thu nộp vào ngân quỹ Nhà nước mới mong giảm hối lộ, tham nhũng.

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự , ai dại gì mà “tố cáo hối lộ”?!
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm
Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Bộ luật Hình sự đã chỉ rõ, đưa và nhận hối lộ là hai tội danh liên quan mật thiết với nhau, có đưa thì mới có nhận và cùng là hành vi trái pháp luật. Thực tế, hầu như không có trường hợp nào người đưa hối lộ lại tố cáo người nhận hối lộ, nếu mọi chuyện êm xuôi. Như vậy, chỉ khi sự việc không thành, hoặc người đưa thiệt hại quá nhiều về vật chất trong khi người nhận không giúp được việc, họ mới quay ra tố cáo nhau. Thế nên, tội danh này diễn biến âm thầm và rất khó phát hiện.

Bản thân tôi cũng từng nghiên cứu về vấn đề này nên tôi cho rằng, đề xuất miễn trách nhiệm hình sự đối với người đưa hối lộ đứng ra tố cáo người nhận hối lộ là cần thiết để khuyến khích người dân chống tham nhũng, chống tiêu cực.Tuy nhiên, cần phải chỉ rõ rằng chỉ người đứng ra tố cáo mới được miễn trách nhiệm hình sự, còn đưa hối lộ mà âm thầm hưởng lợi cần phải xử lý nghiêm.Thực tế, nếu người đưa hối lộ đứng ra tố cáo mà vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì ai dại gì mà tố cáo hối lộ. Bởi tố cáo người khác cũng là tố cáo chính mình. Theo tôi, cần phải thay đổi BLHS làm sao khuyến khích người đưa hối lộ tố cáo người nhận bởi hiện nay tham nhũng vặt đang nhan nhản.

Vấn nạn này cũng đang len lỏi vào tận ngõ ngách của cuộc sống. Đến bà bán xôi, bán trà đá để được yên thân cũng phải đều đặn “nộp thuế” không biên lai hàng tháng cho dân phòng, trật tự phường…Không phải vơ đũa cả nắm, có nhiều người tâm huyết chống tham nhũng nhưng lực bất tòng tâm. Bởi xét tương quan lực lượng thì thế mạnh luôn nghiêng về những người tham nhũng. Họ có quyền hành, có thế lực, có sự cấu kết với nhau, nên sức mạnh rất ghê gớm. Do đó, muốn chống được tham nhũng thì phải liên kết được sức mạnh của số đông, nếu lẻ tẻ tự phát thì không thể làm được, cũng giống như việc nhiều mũi tên cùng bắn một lúc, ắt sẽ làm tiêu hao sinh lực “địch”.

Nhiều quốc gia không xử lý người đưa hối lộ
Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng biện pháp không xử lý người đưa hối lộ, như: Hàn Quốc, Singapore. Hiệu quả mang lại rất lớn, tại các nước này có tới 90% vụ án tham nhũng là thông qua tố cáo của người dân. Người tố cáo tham nhũng được bảo vệ nghiêm, bảo vệ được tính mạng và tài sản và được cơ quan chức năng xem họ là thông tin bí mật quốc gia. Bên cạnh đó người tố cáo tham nhũng còn được hưởng tới 20% giá trị tài sản thu hồi tự vụ tham nhũng.

Sẽ quy định cụ thể điều kiện miễn giảm hình phạt với người chủ động khai báo 


Tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội (sang 20/10), Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: Tình hình tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công. 

Tham nhũng ngày càng tinh vi, khó phát hiện do các đối tượng tham nhũng thường có chức vụ, quyền hạn, có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng, liên kết với nhau thành các nhóm lợi ích. 

Theo Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, các cơ quan chức năng cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của BLHS liên quan đến tham nhũng theo hướng bổ sung một số tội danh về tham nhũng. Quy định cụ thể điều kiện miễn hoặc giảm hình phạt đối với người có hành vi tham nhũng nhưng chủ động khai báo, khắc phục hậu quả trước khi bị phát giác…



Tạo đột phá trong cuộc chiến chống tham nhũng



Đề xuất miễn trách nhiệm hình sự với người đưa hối lộ được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề xuất khi nêu quan điểm về công tác phòng chống tham nhũng trước Quốc hội ngày 21/10. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên Đại biểu Nga đưa ra đề xuất nói trên. Theo vị này, tham nhũng đã trở thành “quốc nạn”, thế nên phải có những giải pháp tương ứng để xử lý “ quốc nạn” ấy. Nhưng hiện nay ta đang chặn cả hai đầu, vừa xử lý người nhận hối lộ đồng thời xử lý người đưa hối. Điều khoản về miễn trách nhiệm nếu chủ động phát giác đã được quy định trong luật nhưng vẫn còn rất nhỏ và hẹp.Thực tế trên dẫn đến tình trạng người đưa hối lộ nếu tố cáo sẽ đồng thời tố cáo chính mình nên việc phát hiện tham nhũng không cao. “Từ thực tế đó, đề nghị phải có sự đột phá như miễn trách nhiệm hình sự đối với người đưa hối lộ thì mới xử lý được người nhận hối lội:, ĐB Nga nhấn mạnh.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.