3470. BLOGER ĐIẾU CÀY BẤT NGỜ ĐƯỢC THẢ TÙ, VỢ CŨ KHÔNG VUI

Posted on 22.10.2014 by nguyentrongtao
NGUYỄN TRỌNG TẠO


Theo các nguồn tin (không từ Lề Phải) trong và ngoài nước, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã rời Việt Nam để đi Hoa Kỳ rất bí mật, đến gia đình cũng không được biết, sau khi ngồi tù 6,5 năm/12 năm. Có thể đây là một cuộc “đổi chác” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong một kế hoạch nào đấy để Điếu cày được tự do… ở Mỹ. Tôi cũng không hiểu tại sao lại không thả Điếu Cày ngay trong nước mà lại thả ra nước ngoài? Một người Việt Nam khi được thả tù, tức là được trả lại quyền công dân, thì họ phải được làm công dân của nước mình chứ, sao lại buộc họ phải lưu vong? Phải chăng VN đã trục xuất Điếu Cày vì chống Trung Quốc và đòi quyền tự do báo chí ôn hòa?


Tôi không hiểu.

Chị Dương Thị Tân (vợ cũ của Điếu Cày) trả lời đài VOA, nói:Về mặt cá nhân, về mặt gia đình, tôi thay mặc ông Hải gửi lời cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ. Nhưng với cách can thiệp của chính phủ Hoa Kỳ thì hầu như họ cứ bật đèn xanh để cho chính phủ Việt Nam làm những việc tương tự trong tương lai. Con đường đấu tranh chắc còn gian nan nhiều lắm. Thay vì ủng hộ chúng tôi thì phải bằng những cách khác như giám sát, chế tài và làm những việc khác quyết liệt hơn chứ không phải là mang đi từng người, từng người một. Nhưng trước mắt, về khía cạnh gia đình, tôi có lời tri ân đến chính phủ Hoa Kỳ vì đã giúp đỡ một hoàn cảnh rất khắc nghiệt, rất đau thương là thân nhân gia đình tôi đi thoát khỏi những nơi chốn như vậy. Nhưng về vấn đề chung thì thật sự cũng không mấy vui.

Theo tôi, nhà nước Việt Nam nên chính thức công khai và giải thích việc này cho toàn dân được biết.

Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), một trong những tên tuổi hàng đầu trong danh sách những nhà hoạt động ôn hòa mà thế giới thúc giục Hà Nội trả tự do.

Ông là một trong những người đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam và cũng là một trong những ngòi bút tiên phong trong phong trào báo chí công dân, sáng lập ra Câu lạc bộ Nhà báo Tự do trong đất nước không có báo chí tư nhân và thông tin-truyền thông bị kiểm duyệt gắt gao.

Ông từng nhận Giải thưởng Hellman-Hammett năm 2009 của tổ chức Human Rights Watch dành cho các ngòi bút can đảm bất chấp đàn áp chính trị.

Ông từng đoạt Giải Tự do Báo chí Quốc tế 2013 do Ủy ban Bảo vệ Ký giả trao tặng.

Ông cũng từng được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới 2012 khi nhắc tới những ngòi bút bị tù đày vì đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền.

Trường hợp của ông được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, và các bản án Việt Nam đã tuyên phạt ông lần lượt từ 2, 5 năm tù về tội trốn thuế cho tới 12 năm tù về vi phạm điều 88 Bộ luật Hình sự bị thế giới xem là bằng chứng của sự vi phạm trầm trọng các quyền căn bản của công dân.

Người được Ân xá Quốc tế gọi là tù nhân lương tâm từng tuyệt thực 33 ngày hồi năm ngoái để phản đối những sai trái, bất công trong trại giam. (VOA)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.