3153.Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Lào Cai

Xe khách lao xuống vực ở Sapa: Ít nhất 12 người đã tử nạn


theo Tiền Phong/ Báo Lào Cai/ Zing/ Hà Nội Mới | 01/09/2014 21:26

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đến 22 giờ 50, có 12 người chết (cả 2 lái và 1 phụ), bị thương 41 người.

Chiếc xe khách chở 53 người, gồm 50 hành khách, 2 lái xe và 1 phụ xe, khởi hành từ Sa Pa về Hà Nội chiều 1/9 đã lao xuống vực tại Km 19, Quốc lộ 4D, thuộc địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

22h50 ngày 1/9: Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đến 22 giờ 50, có 12 người chết (cả 2 lái và 1 phụ), bị thương 41 người. Được biết, các nạn nhân phần lớn là sinh viên và người trẻ đi công tác, du lịch ở Sapa.
Chiếc xe gặp nạn nhãn hiệu Transinco sản xuất năm 2007, kiểm định ngày 14/5/2014 tại Trung tâm 2401S - Lào Cai, sức chứa 1 ngồi / 46 nằm. Tín hiệu thiết bị GSHT trên xe tắt lúc 18h39.
Hiện trường vụ việc. Ảnh Facebook.
Chuyến xe định mệnh gây ra nhiều thương vong. Ảnh Facebook.
Lúc 22h: Một nguồn tin của chúng tôi từ Lào Cai cho biết con số nạn nhân tử vong đã là 11 người, 34 người bị thương nặng đang cấp cứu tại các bệnh viện của tỉnh Lào Cai. Trong số người chết có cả trẻ em.
BÀI LIÊN  xuối Ngayphút, vừamộ
Trước đó, thông tin ban đầu cho biết, sự việc xảy ra khoảng 18 giờ 30 chiều 1/9. Chiếc xe chở khách BKS 29B 08582 của Công ty Sao Việt chở theo 53 người khi cách thị trấn Sapa khoảng 2 km thì gặp chiếc xe 4 chỗ biển số Hải Phòng bị mất lái đi xuống. Do tránh chiếc xe này, xe khách đã đâm vào hộ lan và lao xuống vực.
Ngay khi nhận được tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã cử Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và lãnh đạo Bộ Y tế ngay trong đêm 1/9 lên Lào Cai phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các biện pháp khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại thấp nhất về người, khẩn trương đưa người bị thương đến cấp cứu tại bệnh viện gần nhất.
Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị tử vong trong vụ tai nạn này, đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tại nạn để xử lý nghiêm theo pháp luật và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã huy động công an tỉnh, bộ đội và Sở GTVT lên ứng cứu nhưng đêm tối, vực sâu nên công tác cứu hộ khó khăn.
Công tác cứu hộ đang được tỉnh Lào Cai triển khai hết sức khẩn trương. Các ông Lê Ngọc Hưng và Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện: Bát Xát, Sa Pa và Lào Cai đã huy động tối đa lực lượng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lào Cai Online
Chiếc xe 4 chỗ được cho là đã va chạm với xe khách Sao Việt.
Cấp cứu các nạn nhân tại bệnh viện. Ảnh: LaoCaiOnline
Các nạn nhân được cấp cứu.
Phiếu thu phí đường bộ tại hiện trường của chiếc xe gặp nạn. Ảnh: TTVH
Thứ trưởng Bộ Y tế đã gọi điện thăm hỏi và sẽ cử lực lượng y, bác sĩ của Bệnh viện Việt – Đức lên Lào Cai để phẫu thuật cho các nạn nhân. Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã huy động toàn bộ y, bác sĩ của khoa Nội và Khoa Ngoại của các Bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện: Bảo Thắng, Mường Khương, Sa Pa... tham gia cấp cứu và phẫu thuật cho các nạn nhân.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thông đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nhiều đoạn đang thi công) để tạo điều kiện cho đoàn xe chở bác sỹ lên hiện trường sớm nhất có thể, nhằm hạn chế số người tử vong đang ngày càng tăng sau vụ tai nạn. Đồng thời đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế để có phương án xử lý nhanh và hiệu quả nhất.
Các bác sĩ đang mổ cấp cứu cho nạn nhân chấn thương ngực, vết thương thấu phổi. Nạn nhân chưa xác định được danh tính, khi lên bàn mổ tim đã ngừng, huyết áp tụt. Ảnh: Nguyễn Minh Tuấn.
Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn bác sỹ Bệnh viện Việt Đức cũng đã nhanh chóng tổ chức một nhóm phản ứng nhanh lên Lào Cai.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, vị trí chính xác xảy ra tai nạn là Km 12+800 quốc lộ 4D, cách TP Lào Cai khoảng 17 km. Hiện lãnh đạo tỉnh, công an, quân đội đều đã tập trung tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn.
Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc công an tỉnh Lào Cai cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan ban ngành địa phương đã tới hiện trường cứu nạn sớm nhất có thể. Hiện trường vụ tai nạn là một con vực rất sâu và nguy hiểm ở Tòng Sành (Lào Cai). Vì thế, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Dự kiến trong ngày mai, địa phương sẽ sử dụng các phương tiện cứu hộ đưa xe gặp nạn lên khỏi vực sâu này.
Tiếp tục cập nhật thông tin...



Khẩn trương cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn giao thông tại Tòng Sành (Bát Xát)
LCĐT – Theo quan sát của phóng viên Báo Lào Cai tại hiện trường, có ít nhất 5 người chết tại chỗ.
Đã có ít nhất 5 người tử vong tại chỗ.
Dọc đường từ thành phố Lào Cai vào Sa Pa, rất nhiều xe cứu thương và các loại xe ưu tiên khác lao vùn vụt như mắc cửi, đủ thấy mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn. Gần 20 giờ, nhóm phóng viên Báo Lào Cai đã đến khu vực xảy ra tai nạn. Cách hiện trường vài cây số, chúng tôi đã thấy cả hàng dài ô tô các loại đỗ ven đường, bởi đoạn này chỉ ưu tiên xe làm nhiệm vụ ra vào. Tiếp cận hiện trường, chúng tôi thấy các lực lượng: Y tế, công an, bộ đội... đang khẩn trương cấp cứu nạn nhân ngay dưới khe suối, sau đó đưa lên trên đường, chuyển lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong điều kiện trời tối, vực sâu, nhưng công tác cứu nạn được triển khai rất thuần thục, nhanh chóng.
Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 1/9, tại km 19, Quốc lộ 4D, đoạn Lào Cai – Sa Pa, thuộc địa bàn xã Tòng Sành (huyện Bát Xát). Xe ô tô khách chất lượng cao của hãng Sao Việt, biển kiểm soát: 29B – 085.82 xuất phát từ Sa Pa về Hà Nội đã bị lao xuống vực sâu gần 200m.
Việc cứu nạn được tiến hành khẩn trương.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng dân quân, công an và nhiều người dân xã Tòng Sành đã được huy động ứng cứu. Ít phút sau, các lực lượng từ xã Trung Chải (Sa Pa) cũng đã kịp thời có mặt để ứng cứu.
Ngay sau khi nhận được tin, đồng chí Vũ Xuân Cường và đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn. Lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế, các huyện:Sa Pa, Bát Xát và thành phố Lào Cai... cũng đến hiện trường triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn.
Theo quan sát của phóng viên, địa điểm xảy ra tai nạn là một khúc cua, bên đường không có dân cư sinh sống. Do trời tối, nên các lực lượng cứu hộ phải dùng đèn pin và bật đèn ô tô để phục vụ công tác cứu nạn. Cách điểm ô tô khách lao xuống vực vài mét, chiếc ô tô KIA 4 chỗ biển kiểm soát 16N – 5620, đuôi xe gác lên ta-luy dương. Anh Đặng Văn Long (sinh năm 1969, trú tại xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) là người điểu khiển ô tô KIA kể: Xe đang đi theo hướng Lào Cai – Sa Pa thì phát hiện chiếc xe khách của Sao Việt chạy theo hướng ngược lại với tốc độ rất cao. Mặc dù đã “nép” hết về phía tay phải, nhưng xe ô tô của tôi vẫn bị xe khách đâm vào đầu phía tay lái, khiến xe của tôi “bắn” vào vách đá, còn xe khách sau đó lao thẳng xuống vực.
Chiếc xe KIA va chạm với xe khách.
Ông Nguyễn Đăng Bảy, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Sa Pa có mặt tại hiện trường rất sớm cho biết: Chiếc xe khách này xuất phát tại Sa Pa vào khoảng hơn 18 giờ, trên xe có hơn 40 người, gồm hành khách, lái xe và phụ xe.
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. 
Trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai tại hiện trường, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho rằng, rất có thể xe khách bị mất phanh khi đang xuống dốc. Nhiều khả năng lái xe đã cố cho xe đâm vào vách núi, nhưng qua khúc cua thì xuất hiện chiếc xe 4 chỗ đi ngược chiều và sau khi va chạm với chiếc xe này, xe khách đã bị lao xuống vực.
Cũng tại hiện trường, ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được tin, Sở đã huy động 10 xe cứu thương cùng các ê kíp đến ngay hiện trường để cấp cứu nạn nhân. Sở cũng đã huy động toàn bộ bác sỹ khoa Nội, khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai trực đêm nay, đồng thời huy động các kíp mổ thuộc các bệnh viện tuyến tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các huyện: Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng, Mường Khương về Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia cấp cứu và phẫu thuật cho các nạn nhân.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng gọi điện cho Giám đốc Sở Y tế Lào Cai hỏi thăm tình hình và cho biết sẽ điều thêm nhân lực, phương tiện từ Bệnh viện Việt – Đức lên Lào Cai tham gia cứu chữa nếu cần thiết.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức cấp cứu nạn nhân vụ tai nạn.
Đến 22 giờ, công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành hết sức khẩn trương, với sự tham gia của nhiều lực lượng. Những người bị thương đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cứu chữa. Các lực lượng cũng triển khai việc đưa thi thể những nạn nhân xấu số ra khỏi chiếc xe bị nạn, đồng thời xác định danh tính những người đi trên xe khách và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tại nạn.
Một số hình ảnh về vụ tai nạn:
Đưa nạn nhân từ dưới vực lên.
Lực lượng cứu hộ phải nâng phần thân xe để cứu những nạn nhân bị mắc kẹt.
Nhiều nạn nhân bị thương rất nặng.
 
 
 Lực lượng cứu hộ phải dùng dây thừng để đưa người bị thương từ dưới vực lên đường.
 
 Nhiều người dân địa phương đến để cứu nạn và động viên nạn nhân.
 
 Các bác sỹ đã có mặt kịp thời để cấp cứu người bị nạn.
 
 Lực lượng cứu hộ chăm sóc nạn nhân.
 
 Các bác sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia cứu nạn.
 
 Nhân lực và phương tiện cấp cứu của các bệnh viện trên địa bàn được huy động đến hiện trường để cấp cứu nạn nhân.
Lực lượng chức năng hướng dẫn phương tiện vào vị trí cứu hộ.
Đã có 12 người chết trong vụ tai nạn
Tính đến 22 giờ ngày 1/9, đã có 52 nạn nhân được đưa về các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Bệnh viện Đa khoa tỉnh 45 người; Bệnh viện Y học cổ truyền 3 người; Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai 4 người), trong đó 12 nạn nhân đã tử vong.
Sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai hiến máu cứu các nạn nhân.
Bác sỹ Hoàng Văn Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo y, bác sỹ nỗ lực hết sức để cấp cứu các nạn nhân, đồng thời huy động sự hỗ trợ, phối hợp của bác sỹ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Các sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, Trường Trung cấp Y Lào Cai cũng được huy động để lấy máu, kịp thời cấp cứu cho các nạn nhân.
Sinh viên chờ đến lượt hiến máu cứu các nạn nhân.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai còn 3 ca chấn thương rất nặng, cụ thể: 1 trường hợp dập thận phải; 1 trường hợp gãy xương đùi sốc nặng, chấn thương sọ não và 1 người bị vật cứng đâm vào não.
Hiện tại, một kíp bác sỹ của Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) đang trên đường lên Lào Cai tham gia cấp cứu và phẫu thuật cho các nạn nhân.
Báo Lào Cai sẽ tiếp tục đưa tin về vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Nhóm PV thời sự
Cập nhật : Thứ hai, 01/09/2014 lúc 23:24:42

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.