3150. Bí quyết duy trì bữa tối lý tưởng cho gia đình

Bí quyết duy trì bữa tối lý tưởng cho gia đình

Ảnh minh họa: Weightlossandmetabolism.com.

Lên lớp, mắng mỏ con cái, vừa ăn vừa kết hợp làm việc, nấu nướng trong tâm trạng bực bội... là những "độc tố" cho bữa cơm tối trong tổ ấm của bạn.


Là ốc đảo bình yên sau một ngày làm việc mệt nhọc, ngày nay tại nhiều gia đình, bữa tối đang mất đi giá trị thư giãn. Điều này tước đi cơ hội tốt đẹp của các thành viên gia đình - nghiên cứu cho thấy trẻ thường xuyên dùng bữa với người lớn ít có nguy cơ lạm dụng ma túy, rượu và đạt thành tích học tập cao hơn.


Bữa tối thời hiện đại có thể là khi bạn vừa tranh thủ gặm đống đồ ăn nguội lạnh vừa dán mắt vào màn hình TV hay lướt net và trả lời email. Đó cũng có thể là bữa vừa ăn vừa chạy của mẹ và con, nơi không ai kịp nói lời tạm biệt; hay khi căn bếp gia đình trở thành quán ăn nhanh, người ra kẻ vào, vừa nhón đồ ăn vừa tranh thủ làm việc.

"Nhịp sống hối hả, vội vã khiến con người không còn nhận ra mình đang chịu sức ép lớn. Chúng ta gần như chẳng bao giờ biết mình đã mang căng thẳng đè nặng lên bữa ăn gia đình", bà Mimi Donaldson, chuyên gia điều tiết khủng hoảng (Mỹ) nhận xét.

Tiếng TV nhộn nhạo, tiếng điện thoại réo rắt hay chuông báo email cộc lốc khiến giờ ăn tối tại một số gia đình chẳng khác mấy so với thời gian còn lại của ngày. Nếu có thêm các cuộc cãi vã nảy lửa của con cái, các bài lên lớp dài lê thê của cha mẹ thì bữa ăn sẽ nhanh chóng trở thành chiến trường khốc liệt, chẳng ai thèm muốn, theo bà Donaldson.
Bữa ăn gia đình mang lại những gì?
Nghiên cứu mới của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy trẻ thường xuyên dùng bữa với gia đình ít có nguy cơ lạm dụng ma túy, rượu và đạt thành tích học tập cao hơn. Tiến sĩ Ann Von Berber, Trưởng bộ môn Khoa học Dinh dưỡng Đại học Texas Christian (Mỹ) cho biết: "Trẻ được ăn tối với người lớn ít nhất 5 lần mỗi tuần có khả năng tự điều chỉnh hành vi của mình tốt nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy bữa ăn gia đình giúp giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc, uống rượu, quan hệ tình dục sớm, đánh nhau, bị đuổi học hoặc tìm cách tự tử”. Nguyên nhân có thể là do những gia đình hay dành thời gian ăn tối cùng nhau cũng thường chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Không chỉ trẻ em được lợi từ bữa ăn gia đình ấm cúng, đối với người lớn, việc ăn uống từ tốn trong không gian yên tĩnh cũng góp phần xoa dịu tâm hồn và giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
3 nguyên tắc cho bữa tối lý tưởng

Tạo không gian yên tĩnh

Không gì làm giảm stress tốt hơn một không gian yên tĩnh, không điện thoại, không TV. Giảm bớt tiếng ồn giúp bạn chiêm nghiệm các món mình đang ăn, biết rõ cần ăn bao nhiêu và khi nào thì nên dừng. Một bản nhạc nhẹ nhàng, du dương sẽ mang lại tác dụng giảm stress hiệu quả. Hãy để tiếng nhạc vừa đủ để các thành viên có thể lắng nghe nhau khi chia sẻ chuyện diễn ra trong ngày.
Giảm căng thẳng trong đối thoại

Rất nhiều khi chúng ta coi bữa ăn tối với gia đình là cơ hội trút bỏ những bực dọc tích tụ trong ngày. Nhiều phụ huynh thường biến bữa ăn thành lớp giáo huấn, vì họ nghĩ đó là thời điểm duy nhất có thể thu hút sự chú ý của tụi trẻ. Điều này hại nhiều hơn lợi. Để bữa ăn thực sự trở thành thời điểm thư giãn, cha mẹ nên suy nghĩ tích cực, tránh lên lớp con cái, trì hoãn mọi lời phê bình và chỉ trích tới thời điểm thích hợp. Hãy dành tặng những lời khen ấm áp cho việc làm tốt của con.
Hãy là người đầu bếp vui vẻ

Dù bàn ăn có đẹp, âm nhạc có du dương và các món ăn tỏa hương vị hấp dẫn đến mấy, nếu tâm trạng của người đầu bếp bất ổn thì người ngồi ăn cũng không thể vui. Khi bước chân về nhà, hãy dành vài phút thư giãn trước khi vào bếp. Hãy hít thở sâu, dù việc chuẩn bị bữa ăn cần 30 giây hay 30 phút, hãy gác bỏ mọi suy tư của ngày làm việc, tĩnh tâm trước khi chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.
Khi bạn thực sự để tâm vào những gì mình làm, công việc sẽ chạy nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Tranh thủ chuẩn bị một số công đoạn từ tối hôm trước hay sáng sớm trước khi đi làm cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho bữa tối. Tâm trạng thoải mái của bạn sẽ lây lan rất nhanh sang những người ngồi cùng bàn ăn.
Lê Mai (Theo WebMD)
Nguồn: doisong.vnexpress.net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.