2883. Cuốn sách ảnh “Vẻ đẹp Lào Cai” – món quà nhỏ mà quý

Cuốn sách ảnh
“Vẻ đẹp Lào Cai” – món quà nhỏ mà quý
 Nguyễn Ngọc Dương
Bìa 1 cuốn sách
Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa cho ra mắt cuốn sách ảnh Vẻ đẹp Lào Cai. Đây là ấn phẩm đầu tiên với tư cách một cuốn sách ảnh mang danh nghĩa của một tỉnh. Cuốn sách dưới sự chủ biên của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Văn Thắng, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai.

Với gần hai năm ròng chuần bị: phác thảo nội dung, thu thập nguồn ảnh, bố cục, viết những bài giới thiệu...nghe có vẻ giản đơn nhưng quả thực là một công trình rất công phu. Một trong những khó khăn hàng đầu là cuốn sách Ảnh phải giới thiệu được tổng quan về Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, Xã hội, An ninh Quốc phòng, Đối ngoại... của một tỉnh bằng ảnh, mà những người xây dựng cuốn sách lại hầu như chưa từng có kinh nghiệm.

Cuốn sách khổ 24x21cm, 148 trang ruột, in trên giấy couche 150, bìa cứng, bao gồm hai phần chính: Nhớ về một Lào Cai xưa, chia ra: Lào Cai thế kỷ XIX – những năm đầu thế kỷ XX và Lào Cai sau những năm 50 của thế kỷ XX. Phần này chỉ chấm phá những nét chính bằng 19 bức ảnh tư liệu đen trắng, nhằm hướng người xem đến cội nguồn của một vùng đất gắn liền với lịch sử dân tộc trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Một trang ảnh tư liệu
Phần chính của cuốn sách là Lào Cai ngày nay, bao gồm 146 tác phẩm ảnh báo chí và nghệ thuật của trên 40 tác giả. Những tác phẩm ảnh này phản ánh trung thực công cuộc xây dựng một tỉnh Lào Cai trong thời kỳ hội nhập. Nó là “tiếng nói” sâu sắc bằng hình ảnh, có sức thuyết phục, truyền cảm hơn mọi ngôn từ thông thường. Vì là sách ảnh nên phần lời (giới thiệu tổng quan, những chuyên mục lớn và chú thích) tuy ngắn gọn nhưng súc tích, được in bằng 3 ngữ: Việt, Anh, Hoa.
Trang Ảnh Di tích văn hóa
Trước khi phát hành, cơ quan chủ biên đã mời tập thể Ban biên tập, các nghệ sĩ nhiếp ảnh có nhiều kinh nghiệm trong họat động của loại hình nghệ thuật đặc thù cho ý kiến đánh giá. Tất cả đều đánh giá cao chất lượng cả về nội dung và hình thức cuốn sách, tuy không thể tránh khỏi những khiếm khuyết không đáng kể.

Trang ảnh Con người và Cuộc sống

Trang ảnh phát triển Kinh tế
Nông - Lâm nghiệp

Trang ảnh Thiên nhiên ban tặng

Bìa 4 cuốn sách


Thành công của cuốn sách là kết quả sáng tạo, sự khiêm tốn của người chủ trì trong việc tham vấn nhiều ý kiến của những chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật ảnh và nhiều lĩnh vực khác có liên quan. Trong lời nói đầu cuốn sách viết: “Đây là món quà nhỏ, lần đầu tiên giới thiệu với độc giả...”. Tôi xin mạnh dạn nói rằng, món quà nhỏ mà quý

PNTB thành thật chúc mừng!




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.