2938. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh LỌC TIN TRƯA 28/7

LỌC TIN TRƯA 28/7
                   
1.
Trung Quốc lại có những động thái gây căng thẳng trên biển

Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận lớn ở Vịnh Bắc Bộ, biển Hoa Đông, và biển Hoàng Hải.

Việc ban hành các lệnh cấm để phục vụ các hoạt động tập trận đã ảnh hưởng đến lịch trình của nhiều chuyến bay dân dụng. Hàng trăm chuyến bay đã bị lỡ. Cục hàng không dân dụng nước này đã phải đưa ra cảnh báo màu da cam về mức độ lỡ các chuyến bay. (vov.vn)

2.
Trung Quốc tập trận khắp các vùng biển

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành đợt tập trận bắn đạn thật trên bộ lẫn trên khắp các vùng biển quanh nước này. Ngày 26.7, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo từ 8 đến 18 giờ mỗi ngày trong thời gian 26.7 - 1.8, quân đội nước này tập trận bắn đạn thật ở vịnh Bắc bộ trên biển Đông. Cụ thể, khu vực tập trận có các tọa độ 21020’ vĩ bắc/108053’ kinh đông, 21020’ vĩ bắc/108059’ kinh đông, 21017’ vĩ bắc/108059’ kinh đông và 21017’ vĩ bắc/108053’ kinh đông. Khu vực này nằm trong vùng biển Trung Quốc nhưng khá gần đường phân định với VN và Trung Quốc ở vịnh Bắc bộ. Cục Hải sự Trung Quốc còn thông báo cấm tất cả tàu thuyền vào khu vực trên trong thời gian tập trận diễn ra.

Gần như cùng lúc, Trung Quốc cũng rầm rộ tập trận ở Hoàng Hải, Bột Hải gần bán đảo Triều Tiên và biển Hoa Đông, nơi nước này đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật. Cụ thể, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo cấm tàu thuyền vào các khu vực tập trận ở Bột Hải và Hoàng Hải từ 4 đến 16 giờ trong thời gian 25.7 - 1.8, cấm ở biển Hoa Đông từ 0 đến 16 giờ mỗi ngày trong thời gian 29.7 - 2.8. (thanhnien)

3.
Những bí mật “nhem nhuốc” trong lòng quân đội Trung Quốc

Chỉ trong vòng một tháng, hàng loạt tướng lĩnh của PLA gồm một Thượng tướng, một trung tướng, hai Thiếu tướng đã bị bắt. Cùng với đó là 170 nhân vật “nhạy cảm” đã bị sa thải.Chiều ngày 27/6/2014, một chiếc xe quân sự đột ngột lao thẳng qua cổng Viện điều dưỡng Bộ Tư lệnh cảnh vệ Bắc Kinh và dừng lại ở ngay giữa sân trước. Người ta nhìn thấy Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, Viện phó Viện Kiểm sát quân sự trung ương Trung Quốc và hàng chục quân cảnh hối hả bước vào trong. Một lúc sau, họ đi ra cùng với nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu. Viên tướng này bị bắt với cáo buộc tham nhũng và âm mưu ám sát đồng đội (thượng tướng Lưu Nguyên – người khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc) bất chấp đang phải vật lộn với căn bệnh ung thư bàng quang.(infonet.vn)

4.
Mỹ công bố ảnh vệ tinh “Nga bắn tên lửa vào Ukraine” (ẢNH)

Tiếp tục gây thêm áp lực lên Nga, ngày 27-7, Mỹ công bố hình ảnh vệ tinh mà nước này nói tên lửa được bắn từ Nga vào đông Ukraine và nhiều pháo hạng nặng đã được chuyển cho quân ly khai qua biên giới.(tuoitre.vn)

5.
Hà Nội suy tư và học hỏi mô hình 'phố đèn đỏ'

Hà Nội đi sau để học hỏi dần chứ chưa thể áp dụng được ngay. Chúng tôi đang thực hiện từng bước rất thận trọng. Trước đây, khoảng 4-5 năm Bộ LĐTB&XH từng đề xuất lựa chọn Hà Nội, TP.HCM, Nam Định sẽ là hai tỉnh thí điểm có "phố đèn đỏ", nhưng phong tục tập quán của Việt Nam còn rất nặng nề. Tâm lý những người Việt Nam chưa thể chấp nhận có người thân trong gia đình hành nghề mại dâm.

Tuy nhiên, tôi vẫn nói rằng "giải pháp đó vẫn phải làm, chỉ là thời điểm nào người dân có thể chấp nhận được".

Cứ nhìn từ Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia rõ ràng về tâm lý, phong tục người Việt Nam vẫn khắt khe hơn cả nhưng lại không thể phủ nhận đó là nhu cầu thực tế. Và vì thế, Việt Nam vẫn là nước bán dâm nhiều nhất, không chỉ trong nước, họ còn ra cả nước ngoài để tổ chức mua bán dâm.

Điều này vô tình đã làm chảy máu nguồn ngoại tệ ra nước ngoài, nếu quản lý hiệu quả có thể người nước ngoài phải đến Việt Nam để mua dâm thay vì người Việt Nam chạy sang nước ngoài để bán.

Ở Việt Nam có những địa điểm dù không thừa nhận nhưng mặc nhiên hiện nay nó vẫn trở thành thương hiệu như Quất Lâm, Sầm Sơn...(baodatviet.vn)

6.
Buồng ngủ mini sân bay Nội Bài phải ngừng hoạt động

Lo dư luận hiểu lầm lợi dụng tình trạng chậm huỷ chuyến để kinh doanh, Cục Hàng không yêu cầu dừng cung cấp buồng ngủ tại sân bay Nội Bài.

Trao đổi với VnExpress, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết hôm 25/7 cơ quan này đã kiểm tra việc bố trí hộp ngủ tại tầng 3 nhà ga T1 Nội Bài. Hệ thống buồng ngủ được bố trí tại khu vực dành riêng cho các văn phòng, các hãng hàng không, cách biệt với khu làm thủ tục hàng không ở tầng 1 và tầng 2 nên không chiếm dụng không gian phục vụ của hành khách.(kinhdoanh)

7.
Chuyện cựu chiến binh Lào hương khói cho liệt sĩ Việt Nam (ảnh)

Ngày ngày các cựu chiến binh này lặng lẽ trông coi, dọn dẹp vệ sinh cho đài tưởng niệm liệt sĩ liên quân Lào -Việt.
Có những cựu chiến binh Lào đang lặng lẽ trông coi, chăm sóc Đài tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam tại Lào mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Họ lặng lẽ vì đồng đội bằng tâm huyết và niềm tự hào của những người lính một thời đã từng chung chiến hào.(vov.vn)

8.
Máy bay, tàu ngầm tự chế Việt ngậm ngùi xuất ngoại (ảnh)

Ông Phan Bội Trân, người chế tạo thành công tầu ngầm mini tại TP HCM (báo Tiền Phong đã đưa tin) cho biết, sau hai năm loay hoay, ông cũng đã tìm được hướng ra cho sản phẩm của mình. Một công ty kinh doanh du lịch tại Malaysia đã đặt hàng năm chiếc tàu ngầm do ông chế tạo để phục vụ du lịch.(tienphong.vn)

9.
Hà Nội: Hóa vàng mã, “cô hồn”, thiêu cháy nhà 4 tầng

Vào khoảng 14h20 (27/7), tại ngôi nhà số 40, ngõ 82, đường Kim Mã (Ba Đình - Hà Nội) đã xảy ra hỏa hoạn khi đốt vàng hương. Vụ việc khiến đồ dùng trong nhà hư hỏng nặng và nhiều người hoảng loạn. (dantri.com.vn)

10.
Hình ảnh tòa nhà hành chính 95 triệu USD ở Đà Nẵng (ảnh)

Chuẩn bị hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sau hơn 2 năm xây dựng, Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng được xem là tòa nhà cao nhất Đà Nẵng hiện nay.
 
Ban quản lý tòa nhà Trung tâm TP Đà Nẵng cho biết: Công trình tòa nhà này được thiết kế theo hình tròn, như một ngọn hải đăng hướng ra biển ngự trên chiếc thuyền, kết hợp với cánh buồm vươn ra khơi. 

Tòa nhà có tổng chiều cao 166,8 mét, 2 tầng hầm và 34 tầng nổi (trong đó khối đế có 4 tầng, khối tháp 30 tầng). 

Tại Tòa nhà Trung tâm hành chính này dự kiến sẽ là nơi làm việc của 1.800 cán bộ công chức chính quyền, các sở ban ngành TP. Đà Nẵng và sẽ có khoảng 600 lượt người đến giao dịch hàng ngày. 

Tổng kinh phí đầu từ xây dựng tòa nhà lên đến 1.900 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.(vietnamnet.vn)

11.
Trùng tu đình Tiên Canh: Sập nhà bao che, cấu kiện gỗ mất an toàn

Ông Nguyễn Đức Hợi, Phó Chủ tịch Thị trấn Hương Canh khẳng định: sự cố không ảnh hưởng gì tới di tích mà “chỉ” làm ướt cấu kiện bên trong.

Sau hàng loạt những sai phạm xảy ra trong quá trình trùng tu đình Tiên Canh (hay còn gọi là Tiên Hường), thuộc Cụm đình Tam Canh nổi tiếng ở Thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, bao gồm hạ giải phần ngói quý một cách thô bạo bằng cuốc xẻng gây bức xúc trong dư luận, được VOV.VN thông tin tới độc giả trong các ngày 25, 26/6 vừa qua, mới đây, nhà bao che bằng khung thép lợp tôn bị đổ sập, đe dọa tới sự an toàn của các cấu kiện bên trong.(vov.vn)

12.
Cô độc nơi xứ người

Họ là những nghệ sĩ tên tuổi lừng danh, sống tha hương nơi xứ người. Nguyện ước được quay về quê nhà với họ chỉ là giấc mơ

Thông tin về nghệ sĩ Minh Cảnh lâm trọng bệnh trong tình trạng sống cô độc nơi xứ người đã làm không ít khán giả ngưỡng mộ ông thương cảm.(nld.com.vn)

13.
Ảo tưởng bằng cấp của giới trẻ

Tuần trước có việc gấp nên tôi gọi taxi để di chuyển (tôi đang học nghiên cứu sinh tại Anh). Trong lúc ngồi trên xe, tranh thủ tán dóc với tài xế, tôi mới biết cậu ta đã có bằng thạc sĩ kinh tế nhưng chưa tìm được việc phải kiếm sống bằng nghề này.(vnexpress.net)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.