2215.Dấu cộng của niềm tin ở phút thứ 89

Dấu cộng của niềm tin ở phút thứ 89


VOV.VN - Không đăng cai Asiad, Bộ Y tế chậm trễ với dịch sởi – 2 sự kiện nóng tuần này qua góc nhìn của nhà văn Nguyễn Quang Vinh



1. Rất hiếm khi người dân chờ đợi ý kiến của người đứng đầu Chính phủ ở mức nôn nao như thế về việc đăng cai hay dừng Asiad 18. Hiếm khi có một  việc mà đa số người dân đều thể hiện thái độ, ý kiến của mình thông qua báo chí, mạng xã hội mong muốn dừng đăng cai Asiad 18 vì một điều đơn giản là đất nước đang quá khó khăn, nợ nần, nền kinh tế suy thoái, giá cả leo thang. Người dân choáng váng trước con số cả chục ngàn tỉ phải dùng cho việc tổ chức Thế vận hội Châu Á.
Ngược lại, ý kiến của các quan chức, chuyên gia, quản lý nhà nước trong ngành thể thao, từ Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đến Tổng cục trưởng TDTT, các chuyên gia, ủy ban Olympic, một số quan chức khác nữa, những người có trách nhiệm tham mưu trực tiếp cho Thủ tướng, cho Chính phủ về quá trình đăng cai, tổ chức Asiad đều nhất mực yêu cầu phải đăng cai, không thể dừng, vì vị thế đất nước, uy tín quốc gia, nâng cao thể lực, nâng cao thành tích, nâng cao hệ thống cơ sở kỹ thuật thể thao, và vô số lý do xác đáng khác.

Trong cuộc giằng co dừng hay không giữa hai luồng ý kiến, dù không nói ra nhưng người dân ai cũng lo lắng, vốn là thế, kiểu gì Thủ tướng, Chính phủ cũng lại nghe theo hệ thống tham mưu của mình và quyết đăng cai Thế vận hội Châu lục vô cùng tốn kém.

Ảnh minh họa: KT

Dư luận nhân dân đều thống nhất khi nhận định về Quyết định của Thủ tướng quyết rút đăng cai Asiad 18 là Thủ tướng ghi điểm, Chính phủ ghi điểm trong dân và họ cám ơn Chính phủ đã nghe họ, đã vì họ, đã vì đất nước để có một quyết định làm nức lòng dân như thế.
Vì thế, phút 89, khi Thủ tướng quyết định rút đăng cai Asiad 18 đã khiến lòng dân cả nước bùng nổ một niềm vui lớn, bùng nổ một niềm tin lớn đối với sự lắng nghe, trách nhiệm của Thủ tướng, của Chính phủ với đất nước, với nhân dân, tỉnh táo và cân nhắc sâu sắc giữa được và mất, giữa lợi và hại, thấu hiểu lòng dân, chia sẻ với nỗi lo lắng rất đúng đắn của nhân dân, gạt đi những lời tham mưu mật ngọt và cảm khái, nhưng đằng sau sự mật ngọt và cảm khái đó là bệnh thành tích, là sự háo danh, là những ngụy biện cay cú thắng thua mà ít quan tâm đến thế và lực của đất nước.

Dấu cộng của niềm tin từ Quyết định kịp thời, dứt khoát, sáng suốt của Thủ tướng. Người dân hy vọng, Thủ tướng, Chính phủ vẫn phải tiếp tục lắng nghe dân, vẫn phải tiếp tục ra nhiều quyết định thuận lòng dân như thế này nữa, đó mới là cách nâng cao vị thế quốc gia.

2. Tuần vừa qua, hầu như mọi thông tin đều không làm xao nhãng được người dân trước tình hình dịch sởi đang bùng phát một cách nguy hại, bùng phát tới mức khẩn cấp và đau đớn nhất là số trẻ tử vong đã tính đến con số trăm, một con số tử vong có lẽ lần đầu tiên xuất hiện trong một biến cố y tế trầm trọng như thế này.

Trong sự nỗ lực vượt quá sức mình gấp 2, gấp 3 lần của các bệnh viện Nhi, của hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế, của các chuyên gia, thì người dân bắt đầu nghi ngờ về điều gì đó của Bộ Y tế đang cố ý né tránh thực tế, đang đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận về dịch sởi này.

Bằng chứng là, gần 3 tháng qua, Bộ Y tế đã cung cấp nhỏ giọt, thậm chí rất lạc quan về tình hình bùng phát sởi, khiến cho người dân vốn đang mệt mỏi kiếm sống, rất ít quan tâm về một mối nguy hiểm đang rình rập mạng sống của con em mình. Hệ thống y tế cơ sở vẫn thế, không có một thay đổi về thiết bị, về khả năng điều trị, sự chủ động gánh vác trách nhiệm khám chữa bệnh tuyến 1…tất cả đều yên ả. Yên ả tới độ ngạc nhiên, khi mà tình hình sôi lên sùng sục mà trước đó 1 tuần, Bộ Y tế vẫn trấn an báo chí là dịch sởi đã được kiểm soát, con số tử vong chỉ có 25 cháu, và mỗi tuần chỉ có mấy chục cháu nhập viện.
 
Sự yên ả bị phá vỡ khi xuất hiện Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuống tận Viện Nhi Trung ương để nắm tình hình. Ông xuống lại không phải từ báo cáo khẩn cấp của Bộ Y tế, mà lại qua kênh mạng xã hội, đặc biệt khi đọc thông tin trên Facebook của một bác sĩ. Tới lúc đó, trước thái độ cứng rắn của Phó Thủ tướng, Bộ Y tế mới đưa thông tin con số tử vong là 108 cháu và mỗi tuần có hàng trăm cháu đang nhập viện. Sự thiếu trung thực về thông tin số liệu cho thấy dư luận được quyền nghi vấn Bộ Y tế giấu dịch, ngay cả khi Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo tình hình dịch sởi đang rất khẩn cấp, cần công bố dịch, ngay cả khi Chính phủ vào cuộc, chỉ đạo.

Không ai cầm được nước mắt khi người cha bế con nhỏ
vừa mất trên tay, mẹ khóc ngất lịm đúng lúc Bộ trưởng Y tế
thị sát dịch sởi ở Viện Nhi Trung ương
(ảnh: Nguyễn Khánh - Tuổi trẻ)

Người ta đi ngược lại những sự cố y tế trước đó, từ vụ tiêm vắc xin gây chết trẻ, hồ sơ xét nghiệm giả, những vụ việc về y đức…và sự điều hành, phát ngôn của các vị lãnh đạo ngành y tế, để càng thêm ngờ vực.

Dư luận nhớ lại thông tin năm 2012, chính Bộ y tế tham mưu cho Thủ tướng ký Quyết định số 1208/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế giai đoạn 2012 – 2015, trong đó nội dung, năm 2012 chấm dứt bệnh sởi ở nước ta. Năm 2012 chính ngành y tế khẳng định loại trừ bệnh sởi, thông tin này không phải là thông tin nội bộ, nó được công bố rộng rãi trên truyền thông, nó nằm trong các báo cáo của Bộ, của Nhà nước ra với thế giới, nó đã cắm một mốc son đáng tự hào với bạn bè quốc tế. 

Nhưng bây giờ, hóa ra thực tế không phải như vậy, không phải như vậy so với bao ẩn họa của bệnh sởi trong xã hội. Một bài học đắt giá được đổi bằng cả trăm mạng sống của các cháu. 

Bộ Y tế tới đây sẽ trả lời ra sao trước Quốc hội, trước Nhà nước, trước Nhân dân về những thông tin này?

Theo: nhà văn Nguyễn Quang Vinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.