2189.Chuyện “tổng biên” được ăn

Chuyện “tổng biên” được ăn

Mạnh Quân
 Hôm nay, dân mạng nháo nhào vì bài các “tổng biên được ăn” của một tác giả là Bùi Văn Bồng trên mạng. Osin Huy Đức cho rằng có thông tin xác nhận, liên quan đến việc Viettinbank tài trợ cho các tổng biên đi nước ngoài ăn chơi…

Kiểm tra việc này có hay không dễ ợt. Việc không cần phải nói.
Người đọc có vẻ như bất ngờ về thông tin trên. Nhưng với những người làm báo lâu năm một chút thì chuyện này không có gì lạ.

Không chỉ Viettinbank mà lâu nay, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thỉnh thoảng có mời lãnh đạo các báo đi đây đó là chuyện bình thường. Cũng có khi không nhờ vả việc gì họ cũng mời. Có thể là 21.6, ngày nhà báo, có thể là cuối năm..Có thể là lúc nào đó, ngân sách cho truyền thông năm đó còn nhiều…

Ngay cả những dịp lễ lạt: 2.9, 21.6, tết nhất…thì lâu nay vẫn có lệ nhiều tập đoàn, tổng công ty, kể cả tập đoàn, ngân hàng tư nhân, mời riêng các tổng biên tập là chuyện vẫn thường có như Viettel, VNPT, BIDV... Tất nhiên, phong bì, quà cáp…cho các TBT nhiều hơn là cho các phóng viên rồi. PV một cuộc riêng, quà bé hơn . Các TBT được 5 triệu thì pv cũng đc 2-3 triệu . Đại khái thế.

Trong làng báo còn lưu hành một câu chuyện. Có 2 ông lãnh đạo báo được mời đi chơi. Một ông được phát phong bì, vào trước, bóc ra luôn, thấy có mỗi 500 ngàn đ thì bỏ thêm 3 tờ nữa vào rồi dán lại. Lúc sau, ông bạn ông đến, ông lại bóc ra, bảo: sao nó cho nhiều thế nhỉ ?

Ông kia cũng bóc ra thấy có 500 k, sầm mặt lại. Bạn ông bảo: nó đưa nhầm chế độ lái xe cho ông rồi. Ông kia tưởng thật, ra ngoài ve vẩy cái p bì bảo cô tiếp tân:

-Nhầm rồi, nhầm to rồi

Làm cô tiếp tân ngạc nhiên quá. Tưởng nhầm thật, sau hóa ra biết bị lừa. 2 ông chửi nhau một trận:)))

Nhiều khi các TBT, nhất là các báo mạnh, nhiều tiền thì họ cũng chẳng cần tiền, cần quà nhưng có những cuộc mời mọc như thế thì họ cũng đi vì cũng muốn hỏi han, nói chuyện với lãnh đạo DN để xây dựng quan hệ. Vì đôi khi, cũng ko chỉ là vấn đề bài vở mà còn là quan hệ kinh tế, quảng cáo của báo này báo kia với doanh nghiệp, cho thêm phần thân thiết…Ở lý do này thì chuyện mời mọc ko có gì xấu. Nó là vấn đề quan hệ khách hàng, dạng hội nghị khách hàng

Nhưng quả thực, có những cuộc mời đi chơi, đi ăn…nó có vấn đề, nhất là khi ngân hàng, doanh nghiệp nào đó dính chuyện tiêu cực này nọ..Ví dụ như Viettinbank, với vụ Huyền Như…Thì những người lãnh đạo báo chí nào khôn khéo, biết chuyện như TBT các báo Thanh niên, Tuổi trẻ, Thời báo kinh tế Sài Gòn…thì họ tránh, không đi. Nhiều khi là sự nhạy cảm nữa.

Đôi khi một TBT tự hỏi: tại sao đang lúc thế này mà nó lại mời đi châu Âu những 2 tuần ? Thấy nghi hoặc là không đi. Nhưng số nhạy cảm đó nói thật là ít. Còn đa số, các TBT nào tham, muốn đi chơi bời, có quà…mà có khi ko mất gì, về vẫn chỉ đạo pv viết như thường, thì họ vẫn cứ đi. Mà các TBT tham thì đông lắm. Có người thì không biết gì cả, tưởng người ta tốt, tốt mời thì đi..chứ ko biết ẩn ý của đơn vị mời. Có khi mời đi ăn chơi cả tuần rồi khi về mới nói nhỏ: sắp tới bên em có việc này này...bác cân nhắc.

Hi hi, nói thêm cho mọi người biết thế thôi. Chứ thực ra, còn nhiều chuyện bẩn hơn thế !

(Stt này là quan điểm cá nhân thôi nhá:-p)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.